Ad Code

Responsive Advertisement

Một số kinh nghiệm làm quen khi đi du học nước ngoài

Du học là giấc mơ ấp ủ của rất nhiều học sinh Việt Nam – các tài năng tương lai của đất nước. Thế nhưng để thực hiện được điều đó, chúng ta cần phải chuẩn bị cho mình những kiến thức, hành trang không thể thiếu để bạn có thể nhanh chóng làm quen với môi trường mới.
Đầu tiên các bạn sinh viên lo lắng là việc giao tiếp bằng tiếng nước ngoài. 4 kỹ năng cần thiết khi học tiếng là nghe, nói, đọc, viết. Muốn học tốt tiếng, bạn phải trau dồi tốt 4 kỹ năng này.

Về kỹ năng nghe, không có cách nào khác là bạn phải nghe nhiều. Lúc đầu có thể bạn sẽ chẳng hiểu gì cả, nhưng đừng nản chí, dần dần bạn sẽ thấy quen với cách phát âm, ngữ điệu và tốc độ trong cách nói của người dân bản xứ.

Ngoài ra, có một kinh nghiệm nhỏ khác nhưng tôi nghĩ khá hữu dụng, đó là bạn hãy nghe BBC trước khi  ngủ, xem phim tiếng Anh... cách này cải thiện kỹ năng nghe cho bạn rất nhiều. Bên cạnh đó, trước khi vào khóa học cao học bạn nên tham gia một khóa học tiếng 2 tháng tại Anh. Khóa học đó giúp bạn cảm thấy quen hơn với ngôn ngữ, cách giảng dạy của giáo viên bản địa.
 
Một số kinh nghiệm làm quen khi đi du học nước ngoài

Về kỹ năng nói, một số bạn có thói quen hơi "bụi" một chút là lên Hồ Gươm bắt chuyện với những người nước ngoài để luyện tập, bạn cũng có thể tham gia các hội thảo .
Về kỹ năng đọc, bạn nên tìm đọc các tài liệu chuyên ngành mình sẽ học trước khi đi, để làm quen và tránh va vấp trong quá trình học.
Cuối cùng là kỹ năng viết, cũng là kỹ năng quan trọng nhất với du học sinh. Có người chọn học với giáo viên bản ngữ để theo cách viết của người Anh. Cách này có thể cũng rất tốt nhưng hơi mất thời gian,.

Nếu bạn mới học thì có thể chọn phương pháp học với giáo viên Việt Nam. Cô giáo dạy cho bạn cách viết theo "khuôn mẫu" nhất định, để đạt điểm cao, tuy nhiên cách này thì hơi "máy móc".Theo kinh nghiệm của mình, khi du học, trong 1 năm đầu chúng ta không nên tham gia các khóa học tiếng Anh đơn thuần, thay vào đó, nên tham gia các khóa học dự bị đại học, dự bị thạc sỹ, sẽ hiệu quả hơn. Đó là bước đệm rất tốt cho bạn bước vào khóa học chính.
Mỗi lựa chọn có một ưu, nhược điểm riêng, hy vọng bạn sẽ chọn được phương pháp phù hợp nhất với mình.

Một thực tế thường thấy là : Các du HS Việt Nam khi ra nước ngoài học tâp thường đối mặt với vấn đề gọi là culture shock (sốc văn hóa), chúng tôi cũng muốn chia sẻ với bạn về cách vượt qua khó khăn này. Bất cứ một sinh viên Việt Nam nào khi đi du học, thời gian đầu tiên cũng sẽ cảm thấy nhớ nhà. Tuy nhiên mình nghĩ, sốc văn hóa hay không còn tùy thuộc tính cách mỗi người. Nếu bạn là một người năng động, bạn sẽ tìm nhiều cơ hội giao lưu, giao tiếp với SV quốc tế, từ đó thích nghi hơn với văn hóa, ngôn ngữ tại đất nước đang du học.

Hầu hết các trường ĐH nước ngoài đều có các hoạt động ngoại khóa như câu lạc bộ thể thao, tổ chức dã ngoại v.v. để học sinh tham gia. Các hoạt động này là cơ hội tốt để du học sinh hòa nhập với môi trường mới, bè bạn mới. Ngoài giao tiếp với bạn bè, thầy cô trong trường, bạn nên chủ động giao tiếp với cả người dân bản địa ở bên ngoài. Người nước ngoài không đến nỗi lạnh lùng như chúng ta vẫn nghĩ đâu, trái lại, họ rất thân thiện.

Tôi nghĩ, quãng thời gian cảm thấy "sốc" sẽ diễn ra ngắn thôi. Sau khi đã có thêm bạn bè, quen hơn với cuộc sống mới, và tập trung vào việc học hơn, bạn sẽ không nghĩ nhiều đến chuyện đó nữa. Bản thân mình và nhiều bạn bè của mình, sau 1 năm học tập tại nước ngoài, khi về lại Việt Nam thăm nhà còn thấy nhớ bên ấy nữa đấy!

Một số bạn thì băn khoăn về mặt tài chính, bởi lẽ nó chi phối mọi hoạt động thường ngày của bạn. Bạn phân vân về những chi phí ăn ở thường nhật ? Theo kinh nghiệm của tôi thì bạn chi phí ở ký túc xá thông thường sẽ đắt hơn ở ngoài (thường là 1.3 – 1.5 lần). Nếu ở ký túc xá, bạn không phải lo lắng gì cả, có người dọn phòng, điện nước, internet không phải trả. Tuy nhiên, phòng sẽ chật hơn và không tiện nghi bằng. Khi bạn sống ở ngoài, bạn sẽ va chạm được nhiều hơn vì phải tự làm mọi việc, ví dụ tự đi tìm nhà, tự đăng ký internet, trả các hóa đơn...  từ đó có thêm kinh nghiệm sống...


                                                                                                                                   Theo talentspace
Thông tin liên hệ phòng tư vấn tuyển sinh du học:
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ HỢP TÁC QUỐC TẾ THĂNG LONG
Email: thanglongoscdk@gmail.com
Reactions

Post a Comment

0 Comments