Ad Code

Responsive Advertisement

Những điều cần biết khi đi Xuất khẩu lao động Nhật Bản năm 2017

Tổng hợp thông tin chương trình đi xuất khẩu lao động sang nhật dành cho các bạn lao động Việt Nam muốn đi Nhật trong năm 2017. Cùng chúng tôi điểm qua nhé. Chắc chắn người lao động sẽ có cái nhìn rõ nhất đối với thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản, để chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đi
1. XKLĐ đi Nhật Bản và chương trình Thực tập sinh kỹ năng là một

Nhật Bản tiếp nhận nguồn lao động Việt Nam qua hai hình thức chủ yếu: visa thực tập sinh dành cho lao động phổ thông (bao gồm cả lao động có tay nghề, bằng nghề phổ thông từ cao đăng trở xuống như: may, hàn, xây dựng, mộc, …). Loại visa lao động thứ 2 là visa kỹ thuật viên dành cho kỹ sư tốt nghiệp tại các trường Đại học ở VN và thường yêu cầu năng lực tiếng.

Đối với chương trình thực tập sinh, người lao động được trợ cấp tháng đầu và nhận lương cơ bản các tháng về sau theo hợp đồng lao động giữa người lao động và xí nghiệp tiếp nhận ký tại Việt Nam. 
 
Những điều cần biết khi đi Xuất khẩu lao động Nhật Bản 2017

2. Tiền thân của chương trình Thực tập sinh là chương trình Tu nghiệp sinh

Trước đây, Việt - Nhật có ký kết chương trình hợp tác đào tạo đưa tu nghiệp sinh sang Nhật với mục đích hỗ trợ đào tạo nguồn lao động tay nghề cao Việt Nam để sau 3 năm người lao động Việt Nam về xây dựng đất nước. Bởi vậy chương trình này có quy trình tuyển chọn rất khắt khe yêu cầu cao về tiếng Nhật và chịu quy định nghiêm ngặt khi làm việc tại Nhật.

Kể từ năm 2009, do thiếu hụt lao động Nhật Bản đã tiếp nhận nhiều lao động hơn, đặc biệt là lao động phổ thông, theo đó các quy định về lương, làm thêm cũng được mở rộng, đem lại thu nhập rất cao cho người lao động, visa tu nghiệp sinh chuyển đổi thành thực tập sinh kỹ năng. Qua đó thời gian thực tập (học việc) rút ngắn từ 1-2 năm xuống còn 1-3 tháng.  

3. Lương tháng khi đi XKLĐ Nhật Bản là bao nhiêu?
Mức lương cơ bản mà người lao động Việt thường ký với xí nghiệp Nhật nằm trong khoảng: 125.000-150.000 Yên (Tính theo tỷ giá hiện tại 180đồng/Yên,  tương đương với 22.500.000 – 27.000.000 đồng/tháng). Đây là mức lương cơ bản, chưa trừ ăn uống, chưa tính việc làm thêm và nhiều xí nghiệp trả lương cao hơn mức này. Xem chi tiết và các khoản trừ bảo hiểm, ăn ở, thuế.
4. Mẫu hợp đồng lao động cho chương trình XKLĐ này như thế nào?

Hợp đồng này thường được ký trực tiếp giữa người lao động và xí nghiệp tiếp nhận hoặc được xí nghiệp fax và gửi sang nhờ công ty VN hướng dẫn các ứng viên ký sau khi ngày phòng vấn tiếp nhận và gửi lại cho xí nghiệp.

5. Làm thêm, tăng ca là nguồn thu tài chính rất lớn cho người lao động
Mỗi năm, số giờ làm việc của người lao động dao động từ 1.920 – 2.064 tiếng/năm. Tức là trung bình mỗi tháng người lao động phải làm bình quân là 20 đến 21,5 ngày/tháng, 8 tiếng/ngày. Do Nhật có rất nhiều ngày nghỉ lễ nên đây là cơ hội tìm kiếm  thêm thu nhập nếu người lao động được xí nghiệp tạo điều kiện tăng ca.

6. Xuất khẩu lao động Nhật Bản yêu cầu những điều kiện gì?

Các điều kiện như: độ tuổi phù hợp chung từ 18-32, nhiều đơn tuyển chọn lấy biên độ tuổi rộng hơn. Trình độ yêu cầu thường từ cấp 2 trở lên, ngoại hình tối thiểu cho lao động phổ thông với Nam 160/50 và với nữ từ 150/45 trở lên. Ngoài ra còn rất nhiều yêu cầu cụ thể khác,

7. Quy trình tham gia xuất khẩu lao động tại Nhật Bản

Các bước quy trình chung mà người lao động phải thực hiện để có thể nhập cảnh làm việc tại Nhật Bản ở các công ty môi giới trong nước thường đảm bảo theo 8 bước:
Bước 1: Sơ tuyển đầu vào thực tập sinh
Bước 2: Kiểm tra sức khoẻ
Bước 3: Đào tạo định hướng làm việc Nhật Bản cho thực tập sinh
Bước 4: Thi tuyển/phỏng vấn trực tiếp
Bước 5: Đào tạo nâng cao cho Thực tập sinh Nhật Bản
Bước 6: Xin visa/thị thực Nhật Bản
Bước 7: Đặt vé và xuất cảnh
Bước 8: Đào tạo thực tập sinh kỹ năng sau khi nhập cảnh Nhật Bản

8. Những ngành nghề xí nghiệp Nhật tiếp nhận lao động Việt Nam

Thị trường lao động Nhật Bản rất đa dạng ngành nghề, hơn hẳn so với các thị trường Đài Loan, Hàn Quốc. Và người lao động hoàn toàn có thể lựa chọn chủ xí nghiệp, lựa chọn ngành nghề tham gia mà mình ưa thích.

9. Xí nghiệp Nhật Bản tuyển chọn thực tập sinh như thế nào?

Để có được cơ hội đi Nhật Bản làm việc người lao động phải trải qua rất nhiều khó khăn, trong đó có hai khó khăn lớn nhất là chi phí tài chính và khoảng thời gian dài học tiếng Nhật trước khi làm thủ tục nhập cảnh. Ngoài hai khó khăn trên, người lao động còn vướng phải câu hỏi “làm thế nào để chủ xí nghiệp tiếp nhận mình”. 
 10. Ngoài thu nhập cao, đi lao động Nhật Bản còn rất nhiều điểm mạnh

Nhắc đến thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản ai cũng nghĩ đến thu nhập tốt, ổn định, nhắc đến mặt trái là việc phí đi cao, thời gian đi lâu. Ít ai nhắc đến nhiều lý do đặc biệt tốt khi tham gia thị trường tiếp nhận lao động này như: Điều kiện sinh hoạt, ăn ở, đi lại, học được nghề và tiếp cận khoa học công nghệ, …

11. Tiền đặt cọc giữ chân khi đi XKLĐ Nhật được lấy lại khi nào?

Theo quy định mới của Bộ lao động Thương binh và Xã hội, thực tập sinh kỹ năng sang Nhật làm việc phải ký quỹ khoản tiền tương đương 3000USD tại ngân hàng. Số tiền này người lao động sẽ được lấy lại sau khi hết hợp đồng và về nước đúng hạn.
12. Lao động Nhật Bản về nước giữa chừng nguyên nhân vì đâu?

Nhật Bản là một trong những thị trường xuất khẩu lao động tốt nhất Việt Nam, với thu nhập cao hơn hẳn so với các thị trường lao động khác, chế độ phúc lợi tốt. Đặc biệt, khi tham gia lao động được kiểm soát đặc biệt chặt chẽ ngay từ đầu vào, đào tạo định hướng kỹ lưỡng, hợp đồng rõ ràng và được sự thỏa thuận giữa cả hai bên chủ xí nghiệp và người lao động. Tuy vậy, không phải không có những trường hợp phải về nước giữa chừng, và người lao động bị về nước giữa chừng vì lý do này hoặc lý do khác có thể không nói đúng sự thật. .
13. Hồ sơ cần chuẩn bị khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Các giấy tờ học viên cần chuẩn bị khi đăng ký tham gia làm việc tại Nhật Bản theo chương trình thực tập sinh kỹ năng. Các giấy tờ bắt buộc phải chính xác về thông tin, giữ gìn sạch đẹp, để phẳng, để trong túi hồ sơ (túi hồ sơ xin việc thông thường).

14.Đặc biệt lưu ý khi lựa chọn công ty môi giới Xuất khẩu lao động Nhật

Làm thế nào người lao động có thể được xí nghiệp Nhật Bản tiếp nhận, có hợp đồng và được làm việc có thời hạn tại Nhật Bản? Làm thế nào để chọn lựa một công ty môi giới uy tín, tốt nhất giữa rất nhiều  công ty được Bộ Lao động cấp phép? Làm thế nào để thời gian đi ngắn nhất mà lại tiết kiệm chi phí nhất? Bài viết dưới đây là sẽ giúp bạn đọc trả lời được những câu hỏi đã đưa ra phía trên.
 15. Định hướng lao động lựa chọn ngành nghề phù hợp đi XKLĐ Nhật

Theo Jitco - Tổ chức Hợp tác đào tạo quốc tế Nhật Bản quy định thì hiện tại có hơn 60 nghành nghề để người lao động tham gia thực tập sinh kỹ năng bao phủ gần như tất cả các nghành công nghiệp, nông nghiệp xây dựng. Lưu ý là không có các nghành kinh tế, dịch vụ, xã hội. Mỗi người lao động khi tham gia chương trình tuyển chọn Thực tập sinh kỹ năng Nhật Bản đều phải đánh giá xem bản thân đang có những gì, phù hợp với ngành nào, có thỏa mãn các tiêu chí mà xí nghiệp yêu cầu hay không?
16. Có thể quay lại Nhật làm việc tiếp khi về nước đúng hạn hay không? 

Tháng 5/2015, Chính phủ Nhật Bản quyết định gia hạn thời gian cư trú cho thực tập sinh nước ngoài trong lĩnh vực xây dựng. Theo đó, thực tập sinh ngành xây dựng có thể gia hạn tiếp với xí nghiệp thêm 2 năm, sau khi hết hạn 5 năm và có thể đi tiếp lần 2.

Trong bối cảnh ngành xây dựng đang thiếu nhân lực trầm trọng do nhu cầu tái thiết vùng bị động đất, sóng thần cũng như xây dựng các công trình mang tính chất thể thao, du lịch phục vụ cho thế vận hội Olympic Tokyo 2020.

17. Thủ tục vay vốn cho người lao động đi xuất khẩu Nhật Bản

Người lao động chuẩn bị xuất khẩu lao động, gia đình gặp khó khăn có nhu cầu vay vốn, có thể liên hệ với Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn - Agribank, Ngân hàng Vietinbank, Đầu tư và phát triển BIDV hoặc Ngân hàng chính sách tại địa phương để vay vốn. Người lao động xin hồ sơ và quy trình theo hướng dẫn của từng ngân hàng.

18. Thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản rất dễ gặp lừa đảo

Nhật Bản là thị trường tiếp nhận lao động rất khó tính, khắt khe trong việc tuyển chọn, đào tạo. Trong khi đó người lao động thường nhận thức kém, muốn đi nhanh, phí rẻ, và hay nhìn vào trước mắt nên rất dễ bị các cá nhân hoặc tổ chức lừa đảo dụ dỗ. Trong phần này chúng tôi phân tích cụ thể để người lao động hiểu họ thường bị lừa do đâu?

19. Không thích lao động Việt Nam nhưng Nhật Bản vẫn chỉ chọn lao động Việt

Xí nghiệp Nhật thường không thích lao động Việt vì nhiều lý do như: ăn cắp vặt, bỏ trốn, làm thì khôn lỏi, lười nhác,…, nhưng chỉ có nguồn lao động Việt Nam mới đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của họ. Phần này, Japan.net.vn phân tích qua về vấn đề “dù không thích – Nhật Bản vẫn phải chọn lao động Việt Nam”.
20. Xuất khẩu lao động Nhật Bản có rủi ro thấp nhất khi nhập cảnh làm việc

- Thu nhập người lao động tại Nhật Bản là cao nhất so với 4 thị trường truyền thống của lao động nước ta
- Công việc ổn định và chế độ phúc lợi tốt. Người lao động được  đảm bảo về ăn ở, sinh hoạt và bảo hiểm
- Hiếm thị trường xuất khẩu lao động nào chuẩn được như Nhật Bản, sau khi về nước người lao động vẫn được hoàn trả một số tiền bảo hiểm khá lớn (hơn 100tr sau 3 năm làm việc)
- Được nhiều tổ chức quản lý và bảo hộ, nghiệp đoàn là cơ quan quản lý chung cho thực tập sinh trong một khu vực – đảm bảo rất tốt về y tế, sinh hoạt


21. Được chủ động lựa chọn xí nghiệp và lựa chọn công việc mà cá nhân định hướng

Nhắc đến cụm từ “xuất khẩu lao động” thì ai cũng hiểu rằng đó là công nhân, lao động chân tay cho dù làm ở đâu cũng thế - Nhật Bản hay Hoa Kỳ, Canada, Úc, Đài Loan.... Tuy nhiên, nhìn chung thì tất cả các thị trường đều tiếp nhận lao động có tính chất khá chung như xây dựng, dệt may, lắp ráp linh kiện điện tử, nông nghiệp,.... Chắc chắn Nhật Bản là nước tiếp nhận lao động đa dạng ngành nghề nhất dành cho lao động Việt Nam.
22. Đi XKLĐ Nhật Bản nên có nguyện vọng thu nhập bao nhiêu là phù hợp

Thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản hiện vẫn là thị một trong những thị trường tiếp nhận lao động tốt nhất đối với Việt Nam. Tại đây, người lao động có thu nhập cao, chế độ làm việc, sinh hoạt tốt, các điều khoản đảm bảo đúng theo hợp đồng đã ký, được hướng dẫn và đào tạo bài bản khi sang làm việc. Tuy nhiên, với nhiều mặt tốt đẹp được nêu ra dẫn đến việc người lao động có những nguyện vọng quá lớn trước khi tham gia chương trình xuất khẩu lao động tại thị trường này.

23. Làm thế nào để có thu nhập trên 40 triệu đồng khi đi XKLĐ Nhật Bản

Trong năm 2015 và các năm tới đây, khi thị trường Nhật Bản dần trở thành lựa chọn số 1 cho những ai có nguyện vọng ra nước ngoài làm việc. Tuy vậy, tỷ giá đồng Yên đang ảnh hưởng rất lớn đến mức thu nhập của người lao động (hay còn gọi là thực tập sinh khi tham gia chương trình này). Vậy làm thế nào để có mức thu nhập từ 40 triệu đồng/tháng trong thời điểm này?
24. Danh sách các công ty xuất khẩu lao động tại tại Hà Nội

Dưới đây Japan.net.vn tổng hợp các công ty được Bộ lao động Thương bình và Xã hội cấp giấy phép đưa người lao động sang nước ngoài có trụ sở đặt tại Hà Nội tính đến ngày 27/10/2014 (danh sách theo website Cục quản lý lao động ngoài nước).

25. Danh sách các công ty xuất khẩu lao động tại TP. Hồ Chí Minh

Tại TP. Hồ Chí Minh có tổng cộng 39 công ty có chức năng đưa người lao đông ra nước ngoài làm việc (xuất khẩu lao động) tính đến ngày 27/10/2014 (danh sách theo website Cục quản lý lao động ngoài nước).

26. Danh sách các công ty xuất khẩu lao động được cấp phép có trụ sở tại các tỉnh

Tính đến ngày 27/10/2014, có 201 công ty được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, trong đó các công ty có trụ sở tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chiếm hơn 70% trong tổng số. Còn hơn 60 tỉnh còn lại có tương đối ít các công ty đặt trụ sở và nếu có đặt trụ sở tại đây thì các trung tâm đào tạo, văn phòng giao dịch cũng thường ở 2 thành phố lớn.
27. Lao động nam rất dễ đi Nhật làm việc ngành xây dựng

Do nhu cầu tuyển cao, số lượng nhiều (trung bình nhu cầu tuyển lao động ngành xây dựng chiếm 50% số lượng nam giới) nên nếu ngoại hình, sức khẻo đảm bảo các tiêu chí lựa chọn, lao động nam rất dễ tham gia các ngành xây dựng. Xây dựng tại Nhật cũng có rất nhiều điểm khác biệt so với các công nhân phụ hồ, thợ xây tại Việt Nam. Một số bài viết về ngành xây dựng sẽ giải đáp giúp các bạn lao động..


1. Tiền chống trốn xuất khẩu lao động Nhật Bản là gì?

Tình trạng lao động xuất khẩu bỏ trốn đang là một trong những vấn đề nhức nhối khiến nhiều công ty xuất khẩu lao động phải đau đầu. Để hạn chế tình trạng này nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động yêu cầu thực tập sinh phải cam kết không bỏ trốn trong thời gian làm việc ở nước ngoài bằng việc đóng một khoản phí chống trốn hay còn gọi là tiền đặt cọc.
 2. Mắt cận bao nhiêu thì không đi được XKLĐ Nhật Bản

Thị lực là yếu tố rất quan trong khi người lao động có định hướng xuất khẩu lao động Nhật Bản (XKLD Nhật). Do chương trình XKLD Nhật khi tham gia phải trực tiếp phỏng vấn với xí nghiệp, phải cạnh tranh theo tỷ lệ thông thường là 1 chọi 2 hoặc 1 chọi 3 nên rõ ràng thị lực kém là bất lợi không hề nhỏ. Chưa kể đến nhiều công việc yêu cầu thị lực tốt như xây dựng, điện tử, dệt may,...
3. Độ tuổi phù hợp nhất để đi xuất khẩu lao động Nhật Bản
Xí nghiệp Nhật tiếp nhận lao động tính theo tuổi dương, các bạn trẻ vừa tốt nghiệp cấp 3 là tròn 18. Nam giới 18,19 tuổi khá khó đi, nữ thì dễ do công việc của lao động nữ đơn giản và họ cũng thích độ tuổi trẻ. Độ tuổi ngoài 30 có đi được Nhật hay không?

4. Học chuyên ngành kinh tế nên đi thực tập sinh ở Nhật Bản không?

Việc quyết định đi thực tập sinh kỹ năng Nhật Bản sẽ là cơ hội tốt cho những sinh viên trẻ mới ra trường có thể học hỏi tác phong làm việc, nâng cao tay nghề, khám phá văn hóa Nhật Bản cũng như tích luỹ vốn và xây dựng tương lai vững chắc hơn. Vậy đối tượng học cao đẳng, đại học ngành kinh tế có nên đi làm việc tại Nhật bản hay không?

5. Có nên nghỉ học cao đẳng, đại học để đi xuất khẩu lao động Nhật Bản hay không?

Rất nhiều sinh viên năm nhất, năm 2 bị rơi vào tình trạng chán học mà nguyên nhân là chưa thích nghi được với phương pháp học tập mới, cách tiếp cận kiến thức ở đại học hoàn toàn khác so với khi học cấp 3. Việc thay đổi để thích nghi với cái mới luôn là thử thách với con người vốn đã quen với những thói quen cũ.

6. Giải đáp thắc mắc về việc làm thêm, tăng ca tại Nhật Bản

Tâm lý chung của rất nhiều người khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản là mong muốn được làm việc ở một công ty với môi trường làm việc tốt, thu nhập cao...tuy nhiên mình thấy rất nhiều người đòi hỏi rằng "công ty phải đảm bảo số giờ làm tăng ca thật nhiều", "Phải đảm bảo số giờ tăng ca tối thiểu là ...”
7. Tư vấn chuyển từ du học sang đi làm dạng kỹ thuật viên tại Nhật Bản

Gần đây công ty xuất khẩu lao động Nhật Bản TTC Nhân Lực, nhận được rất nhiều câu hỏi thắc mắc của độc giả, trong bài viết này chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi của bạn Vũ Thu Phương quê Thái Bình, bạn Phương cho biết "Em đã tốt nghiệp đại học tại Việt Nam, hiện em đang du học tại Nhật Bản nhưng muốn nghỉ học để đi làm, anh/chị có thể cho em hỏi em có thể nghỉ học để xin đi làm không, nếu được thì thủ tục như thế nào”.

8. Chuẩn bị gì trước khi lên đường xuất khẩu lao động Nhật Bản

Cần chuẩn bị gì trước khi xuất khẩu lao động Nhật Bản? có lẽ là những băn khoăn, lo lắng chúng của hầu hết những người lao động sắp sang Nhật Bản làm việc.

9. Làm việc tại Nhật được nghỉ những ngày nào trong năm?

Theo quy định của pháp luật, tất cả người dân Nhật và những lao động đang sinh sống, làm việc tại Nhật Bản mỗi năm sẽ được nghỉ tổng cộng 15 ngày lễ.
10. Đã từng tham gia du học sinh Nhật có đi được Xuất khẩu lao động Nhật không?

Theo quy định của chính phủ Nhật Bản, chương trình Thực tập sinh Nhật Bản ( trước đó còn gọi tên là Tu nghiệp sinh Nhật Bản hay còn gọi là Xuất khẩu lao động Nhật Bản) có cấp độ thấp hơn so với diện Du học sinh Nhật Bản. Do đó, nếu bạn đã từng xin tư cách lưu trú là Du học sinh thì sẽ không được xét duyệt tham gia tiếp chương trình Thực tập sinh Nhật Bản nữa, nếu muốn sang Nhật ở trường hợp này thì chỉ có cách xin tư cách lưu trú theo diện cao hơn như học Thạc sỹ, kỹ sư, du lịch, thăm thân hoặc phái cử ngoại giao do Cơ quan Nhà nước Việt Nam bảo lảnh.

11. Học cấp 2 có đi được xuất khẩu lao động Nhật Bản

Hiện nay tại Việt Nam, vấn đề phổ cập giáo dục đã được triển khai đến khắp các vùng miền trên đất nước. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 20% lực lượng lao động Việt Nam mới tốt nghiệp cấp 2, chưa học hết cấp 3. Vậy đối với những bạn chỉ tốt nghiệp cấp 2 có cơ hội để đi xuất khẩu lao động Nhật Bản được không? Đây đang là chủ để được nhiều bạn trẻ có mong muốn đi làm việc tại Nhật Bản quan tâm tìm hiều và được giải đáp.

12. Mắc những bệnh nào thì không thể đi xuất khẩu lao động Nhật Bản?

heo thông tư liên tịch do bộ Y Tế, bộ Lao Động Thương Binh Và Xã Hội về việc khám và chứng nhận sức khỏe cho người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài có tất cả 13 loại bệnh tật không đu tiêu chuẩn sức khỏe.
13. Từng có tiền án có đi xuất khẩu lao động Nhật Bản được không?

Từng bị tòa tuyên án tù treo vì tội cố ý gây thương tích. Hiện tại đã hoàn thành bản án và đóng đầy đủ các khoản án phí. Từ đó đến nay không không vi pháp bất kỳ tội gì, muốn đăng ký đi xuất khẩu lao động Nhật Bản để trang trải cuộc sống.

14. Dệt may là ngành đi XKLĐ Nhật với mức phí thấp nhất và dễ đi nhất

Đặc thù của đơn tuyển ngành may là ứng viên sẽ tham gia phỏng vấn trước, nếu đủ điều kiện trúng tuyển sẽ được đào tạo tiếng Nhật và rèn luyện nâng cao tay nghề, một số đơn hàng sẽ yêu cầu kinh nghiệm may lâu năm, may hoàn thiện, may thời trang...
15. Thêm thông tin về lương, BHXH, phụ cấp khi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Những năm gần đây lượng người sang nhật du học cũng như xuất khẩu lao động tăng mạnh, bởi đây là thị trường lao động tiềm năng với mức lương cao cùng những chế độ bảo hiểm, phụ cấp khá tốt. Nếu bạn đang có ý định chọn Nhật là "bến đỗ" cho con đường tu nghiệp của mình thì cần lưu ý một số điểm quan trong.

16. Đừng để nhân viên tư vấn du học định hướng các bạn sang Nhật làm việc

Đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành cơ khí, sau khi ra trường em chưa tìm được việc làm phù hợp nên có nguyện vọng sang Nhật làm việc. Vậy nên đi du học hay xuất khẩu lao động và có đi được diện kỹ thuật viên hay không?

17. Tối thiểu mỗi giờ làm việc tại Nhật Bản người lao động nhận được bao nhiêu?

Đối với người lao động có nguyện vọng đi xuất khẩu làm việc tại Nhật Bản thì mục đích đầu tiên và trên hết là mức thu nhập kiếm được mỗi giờ, mỗi ngày, mỗi tháng là bao nhiêu? Sau 3 năm có thể tích lũy được bao nhiêu khi về nước? Tuy vậy lại rất ít người hiểu rõ được là mình sẽ được xí nghiệp trả bao nhiêu?
18. Từng bị gãy tay, gãy chân có đi xuất khẩu lao động Nhật Bản được không?

Đối với các tiêu chí cho từng đơn hàng tuyển chọn lao động Nhật do xí nghiệp đưa ra, tôi nhận thấy mình đều đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, trước đây tôi từng bị gãy tay và đã phẫu thuật lại, sức khỏe đã hồi phục hoàn toàn và có thể làm được việc nặng. Tôi có thể tham gia bình thường hay không, tôi có gặp bất lợi gì khi tham gia hay không?

19. Bị mù màu có đi Xuất khẩu lao động Nhật Bản được hay không? Kiểm tra mù màu thế nào?

Mù màu ảnh hưởng rất nhiều đến cơ hội đi Xuất khẩu lao động Nhật Bản (XKLĐ Nhật Bản), ở một số công việc, người mù màu bị hạn chế nhiều khi làm việc, năng suất và chất lượng công việc cũng sẽ thấp hơn so với người bình thường. Bị mù màu có đi Xuất khẩu lao động Nhật Bản được hay không? Bị mù một số màu như đỏ lục, xanh có ảnh hưởng đến việc đi XKLĐ Nhật hay không? Những công việc nào người lao động nên tránh khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản?
20. Khi phỏng vấn với chủ xí nghiệp có nên khai đang có người thân làm việc tại Nhật

Cách đây 2 năm anh trai em có tham gia đi xuất khẩu lao động làm cơ khí tại Osaka Nhật Bản, anh em còn hơn 1 năm nữa mới hết hạn hợp đồng, nay em mới học xong và cũng rất mong muốn làm việc tại Nhật theo chương trình xuất khẩu lao động do công ty tổ chức. Như vậy, em có gặp khó khăn gì trong việc phỏng vấn và đăng ký tham gia hay không?

21. Làm thế nào để được xí nghiệp Nhật Bản tăng lương cho bạn

Đã trúng tuyển đơn cơ khí xuất khẩu lao động làm việc ở Nhật Bản dự kiến nhập cảnh tháng 7/2015. Khi xí nghiệp gửi hợp đồng về cho bọn em ký có ghi mức lương cam kết là 134.720 Yên. Có cơ hội làm việc tại Nhật là rất vui nhưng vì mục tiêu chính là đi tìm kiếm thu nhập, nhưng em vẫn hỏi thêm là có quy định nào tăng lương cho thực tập sinh không?
22. Xuất khẩu lao động ngành cơ khí có những công việc gì?

Cơ khí có rất nhiều chuyên ngành nhỏ mà xí nghiệp Nhật Bản hay tuyển bao gồm như: tiện, phay, bào, hàn, đúc, dập, uốn, vận hành máy gia công, lắp ráp, bảo dưỡng, sửa chữa,... Trong những phân ngành này thì yêu cầu cao nhất về tay nghề gồm tiện, phay, bào và hàn. Đối với các phân ngành này thì yêu tay nghề nhiều hơn là ngoại hình hay độ tuổi. 
 23. Đi xuất khẩu lao động Nhật Bản ngành nghề nào lương cao?

Đối với các bạn lao động Nam khi tham gia chương trình XKLĐ Nhật Bản có rất nhiều sự lựa chọn về nghề nghiệp, đặc biệt là những bạn đã có kỹ năng về tay nghề như xây dựng, tiện, Hàn cơ khí Tig/Mig, Sơn… Với chương trình đi làm việc tại Nhật Bản là 03 năm (ngành xây dựng là 05 năm), các bạn nên có sự lựa chọn ngành nghề phù hợp với ngoại hình, khả năng và trình độ của bản thân
 24. Mất một đốt ngón tay có đi XKLĐ Nhật Bản được không?

Trước đây tôi có bị tai nạn lao động và mất một đốt ngón tay trỏ, về ngoại hình, sức khỏe thì tôi có thể đảm bảo. Như vậy có đủ điều kiện đăng ký tham gia đi xuất khẩu lao động Nhật Bản được hay không?

25. Hình xăm ở vị trí kín có đi xuất khẩu lao động Nhật được không?

Tôi có xăm một hình có chiều rộng khoảng 10cm trong người, nếu mặc áo thì sẽ không thể nhìn thấy. Xin hỏi công ty rằng trường hợp của tôi có thể sang Nhật Bản lao động được hay không? Những hình xăm như thế nào thì có thể đi XKLĐ Nhật được?
26. Thời gian ngắn nhất có thể nhập cảnh làm việc tại Nhật là bao lâu?

Thời gian để nhập cảnh làm việc khi tham gia chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản là thắc mắc của nhiều người lao động và gia đình. Tại sao lại có sự chênh lệch rất lớn về thời gian từ nhiều nguồn thông tin mà người lao động nhận được từ những người từng tham gia và nhân viên tư vấn công ty. Vậy thời gian để có đi XKLĐ Nhật là bao lâu và phụ thuộc vào những yếu tố nào?

27. Lao động Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh có gặp khó khăn gì khi đi xuất khẩu lao động Nhật?

Trong nhiều năm trở lại đây, chúng tôi nhận được nhiều thắc mắc của chính những người lao động vùng Thanh Nghệ Tĩnh (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh) về việc nhiều công ty không nhận hồ sơ đi xuất khẩu lao động Nhật Bản ở những vùng này. Vậy có thông tin chính xác gì từ các cơ quan chức năng Nhật Bản về việc tiếp nhận lao động vùng này hay không?
28. Thắc mắc khi đi Nhật xuất khẩu lao động hơp đồng 1 năm

Có rất nhiều các công ty môi giới tiếp nhận các hợp đồng đi xuất khẩu lao động Nhật Bản với thời hạn hợp đồng 1 năm. Lợi thế rất lớn từ những đơn hàng này là có chi phí đi khá thấp, do tính chất mùa vụ nên việc làm nhiều, thủ tục đi nhanh gọn, thời gian xuất cảnh nhanh,... Chúng tôi sẽ giải đáp một số thắc mắc cho người lao động về các hợp đồng như thế này.

29. Điều kiện cơ bản khi đi xuất khẩu lao động Nhật ngành cơ khí

Cơ khí là một trong những ngành nghề mà rất nhiều bạn trẻ mong muốn khi có định hướng đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Bởi đây là ngành có tay nghề, có chuyên môn, được ứng dụng nhiều khi về nước làm việc tại các công ty liên doanh Việt Nhật có các vị trí tương ứng. Vậy mỗi chuyên ngành cơ khi tuyển lao động cần những điều kiện gì?

30. Tự ý phá bỏ hợp đồng lao động với xí nghiệp Nhật Bản bị phạt thế nào?

Tôi sang Nhật làm việc cho một công ty theo hợp đồng cá nhân trong thời hạn 5 năm. Sau hơn một năm, tôi chuyển sang làm cho nhà máy khác trả lương cao hơn. Do vậy, tôi bị công ty đã đưa sang Nhật dọa kiện ra tòa với lý do tôi vi phạm khi xuất cảnh. Trong lúc tôi chưa về nước, bố tôi đã ký bảo lãnh, cam kết sẽ trả tiền phạt nếu tôi vi phạm hợp đồng. Xin hỏi tôi có phải nộp tiền phạt vi phạm không? Ngoài ra, tôi có còn bị xử phạt gì nữa không? 
 
nguồn: tổng hợp
Reactions

Post a Comment

0 Comments