Ad Code

Responsive Advertisement

Đi xuất khẩu lao động cần biết những gì?

Đi xuất khẩu lao động cần biết những gì? Chúng ta tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết cũng chính là tự bảo vệ chính bản thân mình. Hôm nay chúng tôi sẽ dành những lời khuyên bổ ích cho các bạn khi tham gia chương trình xuất khẩu lao động nhé.

 

-  Phải biết về tên, địa chỉ, số điện thoại công ty đưa bạn đi làm việc ở Nhật Bản ( Công ty phái cử) : Nên gọi lên Bộ Lao động – Thương binh & Xã Hội hoặc  truy cập trực tiếp vào website của Cục Quản lý lao động ngoài nước để kiểm tra thông tin Công ty có đúng được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực phái cử lao động( xuất khẩu lao động) hay không?

-  Cần biết các thông tin tuyển dụng đi làm việc tại Nhật Bản: Công ty nơi làm việc, công việc cụ thể sẽ làm, thời gian làm việc và mức lương. Các thông báo tuyển dụng này thường bạn sẽ nắm được khi lên trực tiếp công ty hoạt động trong lĩnh vực phái cử lao động. Hoặc có thể cập nhập trên website chính thức của các công ty uy tín.

di-xuat-khau-lao-dong-can-biet-nhung-gi
Đơn hàng xuất khẩu lao động Ả Rập Xê Út của Thăng Long OSC

 - Nguyên tắc số 1 : Không tin những lời hứa hẹn của những người môi giới. Khi các bạn xác minh được thông tin công ty qua Cục Quản lý lao động ngoài nước hãy lên thẳng công ty hoạt động về xuất khẩu lao động để tìm hiểu thông tin chính xác. Cũng chính là giúp các bạn tránh được những khoản phí môi giới không đáng có. Đối với các công ty về địa phương tuyển dụng, cần yêu cầu cung cấp các giấy tờ chứng minh công ty là hợp pháp và có chức năng xuất khẩu lao động.

-  Chỉ giao tiền hay tài sản cho công ty xuất khẩu lao động khi có các giấy tờ hợp lý : Phiếu thu, chi, hợp đồng. Cần yêu cầu công ty cung cấp hợp đồng cung ứng ký giữa công ty xuất khẩu lao động và công ty nơi bạn đến làm. Nắm được rõ tiền lương, công việc cụ thể, thời gian làm việc.

- Quyền lợi các thực tập sinh Nhật Bản ( TTS) có được : Tham gia các khóa đào tạo tay nghề, văn hóa truyền thông , phong tục tập quán nơi bạn đến làm việc. Mỗi khóa học thường kéo dài trong 3 tháng và bạn nhất định phải đòi hòi quyền lợi tham gia các khóa học của mình để có thể trang bị những kiến thức cần thiết khi ra nước ngoài làm việc

- Tiền dịch vụ : Là tiền phí TTS trả cho công ty xuất khẩu lao động để họ giúp bạn làm các thủ tục khi ra nước ngoài làm việc cũng như tiền trách nhiệm quản lý của họ đối với TTS khi ra nước ngoài làm việc.

- Hiện nay Việt Nam có những quy định về mức trần về tiền đặt cọc chống trốn cho từng thị trường, và số tiền này phải được lập thành sổ tiết kiệm tại ngân hàng. Khi  về nước TTS sẽ nhận cả gốc và lãi.

- Tiền đóng cho Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước cho mỗi người lao động là 100.00 đồng. Sau khi đóng bạn sẽ nhận được một thẻ đã đóng quỹ và sẽ nhận hỗ trợ từ quý nếu gặp rủi ro trong quá trình làm việc ở nước ngoài như : Bị tai nạn, bệnh nghề nghiệp…

-  Nếu phải thế chấp nhà đất để vay tiền, người lao động cần tìm hiểu kỹ lưỡng các nội dung của hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp. Cần tìm hiểu rõ nội dung phát mại tài sản nếu bạn không có tiền trả cho ngân hàng. Cần suy nghĩ kỹ trước khi quyết định đặt bút ký vào bản hợp đồng này.

-  Nếu quá thời gian xuất cảnh mà công ty vẫn chưa đưa bạn đi thì bạn có quyền rút hồ sơ và công ty xuất khẩu lao động phải chịu toàn bộ các khoản phí mà bạn đã đóng vào.

- Trong thời gian chờ xuất cảnh, nếu người lao động rút hồ sơ thì sẽ phải chịu toàn bộ các khoản chi phí mà công ty đã chi trả : tiền phí hồ sơ, học nghề, ăn ở, visa….

-  Chậm nhất là 6 ngày trước xuất cảnh, người lao động có trên tay bản hợp đồng dịch vụ ký với công ty xuất khẩu lao động.

- Khi đặt bút ký vào hợp đồng dịch vụ cần nghiên cứu kỹ các điều khoản, nếu thấy không hợp lý có quyền đề nghị công ty giải trình và sửa đổi. Cần đặc biệt chú ý tới ngày tháng năm ký kết, thông tin của các bên trong hợp đồng, chữ ký và đóng dấu.

- Trước khi bay người lao động cần yêu cầu Công ty xuất khẩu lao động cung cáp về thông tin của công ty khi bạn ra nước ngoài: Số điện thoại, địa chỉ liên lạc của người trực tiếp giúp đỡ khi bạn phát sinh vấn đề.

Thông tin liên hệ:
Công ty Cổ phần Đầu tư và Hợp tác Quốc tế Thăng Long:
Số 8 Cầu Dậu, Kim Giang, Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội
Điện thoại: 04 3984 1822 – 04 6296 1502 Fax: 04 3984 1821
Email: thanglongoscdk@gmail.com
Reactions

Post a Comment

0 Comments