Ad Code

Responsive Advertisement

Oman – thị trường lao động vô cùng hấp dẫn

Các nước trong khu vực Trung Đông đã trở nên không còn xa lạ với các doanh nghiệp (DN) và người Việt. Hàng hóa Việt đã có mặt tại các nước UAE (Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất), Kuwait, Israel, Ai Cập. Người Việt Nam đi xuất khẩu lao động đã và đang cần mẫn làm việc ở Kuwait, Qatar, Dubai, Lebanon, Ả Rập Saudi…

Đất nước Oman

Oman là một trong những quốc gia có nền văn minh lâu đời nhất trên thế giới – cách đây khoảng 5000 năm, và có một lịch sử gắn liền với các đại dương cách đây hàng nghìn năm.
Truyền thống đi biển và lịch sử vẻ vang đã tạo nên bản chất của con người Ô-man, hết sức ấm áp và thân thiện khi chào đón những người khách cập bến cảng của đất nước họ.

Tại đất nước này, ở mọi nơi khách du lịch đặt chân đến, đều được tiếp đón bằng những nụ cười niềm nở, sự tiếp đón chân thành, nồng hậu của những con người Ô-man hiếu khách.
Vùng đất Hồi giáo này có số dân vào khoảng 3 triệu người, trong đó có 600 nghìn người là các chuyên gia và công nhân đến từ khắp nơi trên thế giới như Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Ai Cập, Jordan, Philippines…

Khoảng 50% dân số sống tại Muscat – thủ đô của đất nước, và tại vùng đồng bằng Batinah phía Tây Bắc. Khoảng 200 nghìn người sống tại khu vực miền Nam Dhofar, 30 nghìn người sống tại bán đảo hẻo lánh Musandam tại eo biển Hormuz.
Con người Ô-man – với truyền thống đi qua nhiều vùng đất trên thế giới trong vòng 2000 năm qua – rất dễ gần. Và bây giờ là lúc bạn hãy du lịch đến đất nước này để tìm hiểu sự hiếu khách, thân thiện của họ.

Văn hoá của Ô-man có bắt nguồn từ tín ngưỡng Hồi giáo, với 75% dân số theo đạo Hồi. Những nhà thờ Hồi giáo tuyệt đẹp được trang trí bằng các hoa văn cầu kỳ có thể được tìm thấy trên khắp lãnh thổ đất nước. Người Ô-man không chỉ theo đạo Hồi, mà bên cạnh đó, một phần dân số của họ cũng có niềm tin vào các vị thánh cũng như các tôn giáo khác.

Ô-man là một đất nước có nhiều địa điểm đẹp cho du khách tham quan. Vương quốc Hồi giáo này có được một nền văn hoá và phong cách sống cổ truyền, chưa bị mai một, Ô-man cũng luôn mang đến cho du khách một vẻ đẹp tiềm ẩn qua hình ảnh các kỳ quan cổ của thế giới.
Ở bãi biển: Du khách có thể đi dạo trên bãi biển trải dài của đất nước (3 nghìn ki-lô-mét đường bờ biển); tham gia vào chuyến du lịch biển ngắm cá heo; lặn dưới làn nước với vô vàn các loại cá nhiệt đới; có những kinh nghiệm tuyệt vời khi lướt sóng, nhảy dù…; bơi thuyền hoặc xuồng để khám phá đảo, vịnh nhỏ hoặc bãi biển quanh vùng

Ở các vùng núi cao: Những du khách đến thăm các ngọn núi của Ô-man có thể nghỉ chân tại các khách sạn có độ cao 2 nghìn mét so với mực nước biển; tham quan vẻ đẹp của hẻm “Grand Canyon” của đất nước Ô-man tại Jebel Shams; tham gia hành trình băng qua sa mạc để đến với những suối nước trong lành; tới đồng bằng Jebel Akhdar để tham quan những vườn trái cây bạt ngàn như lựu, mơ…

Tại Sa mạc: Với hàng trăm ki-lô-mét trải dài ở vùng sa mạc Wahiba và Rub’al Khali (hay còn gọi là “Vùng trống”), các du khách có thể nghỉ chân tại khu lều trại đầy đủ tiện nghi; trải qua những kinh nghiệm du lịch trên lưng lạc đà; ăn tối tại sa mạc dưới bầu trời đầy sao
Tại các khu di tích lịch sử: Ô-man là một đất nước với hàng trăm pháo đài, và đặc biệt có thể kể đến khu pháo đài cổ Nizwa, cách thủ đô Muscat 160 ki-lô-mét; khu vực Rustaq; pháo đài Jabrin – một kì quan thể giới UNESCO

Trong thành phố: Ngay tại thủ đô Muscat, các du khách có thể tham quan các bảo tàng; mua bán và tìm hiểu tại khu chợ truyền thông Muttrah Souk của đất nước; ăn tối tại một trong những nhà hàng Ô-man truyền thống tại Muscat và được phục vụ tận tình, chu đáo tại một trong những khách sạn thượng hạng ở đây.

oman-thi-truong-lao-dong-vo-cung-hap-dan

Thị trường lao động hấp dẫn

Còn có một quốc gia khác ở khu vực này – vương quốc Oman – là một trong những thị trường có thể và nên mở rộng cả về xuất khẩu lao động (XKLĐ) và hàng hóa.

Giàu nhưng thiếu lao động

Lao động VN sẽ không hoàn toàn bị cấm ăn thịt bò, thịt heo như ở các quốc gia Trung Đông khác…
Tên chính thức của vương quốc này là Sultanate of Oman, có tới 1.600 km bờ biển nhìn ra Ấn Độ Dương, nằm kề UAE và có biên giới với Ả Rập Saudi, Yemen, rất thuận lợi cho DN của ta tìm tới.
Diện tích quốc gia này xấp xỉ diện tích Việt Nam, với 309.500 km2, nhưng dân số rất thấp. Giống như các quốc gia khác trong vùng, dân “chính gốc” Oman chỉ có 73%, còn lại là người nước khác sang làm ăn, sinh sống.

Trời ban cho Oman một trữ lượng “vàng đen” khổng lồ, mà số liệu đã được xác định lên đến 5,4 tỉ thùng (barrel), cho phép các công ty dầu mỏ khai thác mỗi ngày tới 800.000 thùng. Hằng năm, Oman xuất khẩu hơn 40 triệu tấn dầu và các sản phẩm dầu, chưa kể một khối lượng khổng lồ về khí đốt. Bởi nguồn lợi thiên nhiên như vậy, nên điều dễ hiểu là bình quân GDP/đầu người của vương quốc này lên tới gần 10.000 USD/năm.

Đời sống và sức mua của người dân Oman thuộc loại cao. Chỉ với 2,5 triệu dân nhưng Oman có 1 triệu radio và 1,2 triệu máy thu hình (tivi). Mạng Internet rất phổ biến trong các công ty và gia đình. Nếu so sánh với các nước khác trong vùng, có thể nói người dân Oman có đời sống văn hóa khá cao.
Tuy nhiên, với 82% diện tích đất nước là sa mạc, ngoài nguồn thu về dầu mỏ, Oman chưa sản xuất được nhiều từ nông nghiệp, công nghiệp, hàng tiêu dùng. Tính cả nông-lâm-ngư nghiệp và săn bắn, cũng chỉ đóng góp được 3,2% vào GDP. Đây chính là điểm thuận lợi để các DN VN có thể “xông” vào, bán các sản phẩm tiêu dùng, lương thực, thực phẩm và các hàng hóa khác như chúng ta đã bán khá tốt tại Kuwait, Dubai, Sharjah (UAE). Về góc độ nhân công, Oman cũng là một thị trường tiềm năng và hấp dẫn để chúng ta XKLĐ vào đây, vì vương quốc này rất thiếu lao động. Không biết đã có Doanh nghiệp xuất khẩu lao động nào của VN tìm đến Oman?

Sẽ “dễ thở” hơn cho người lao động

Khoảng 75% dân số Oman là tín đồ Hồi giáo, còn lại là những người theo đạo Hindu (Ấn Độ giáo) và một cộng đồng nhỏ bé theo đạo Cơ đốc. Đạo Hồi ở đất nước này cũng không quá khắt khe như một số nước khác, điển hình là trong dàn nhạc giao hưởng hoàng gia có không ít nhạc công nữ và những sinh hoạt văn hóa ở đây cũng đa dạng, phong phú. Một chi tiết thú vị cho người lao động – nếu sang xuat khau lao dong ở đây – là không đến nỗi “nhạt mồm nhạt miệng” vì… thiếu thịt heo, bởi tìm đến cộng đồng Cơ đốc giáo thì vẫn có thịt heo để mua, còn cộng đồng theo đạo Hindu thờ thần bò, nhưng ở khu Hồi giáo thì lại có thể mua thịt bò thoải mái!

Bên cạnh đó, tuy dân không đông, nhưng Oman có tới 2 tờ báo hằng ngày bằng tiếng Anh: Times of Oman và Oman Daily Observer, một tạp chí tiếng Anh hằng tuần về thương mại Oman Commerce, cùng hàng chục tờ báo và tuần san bằng tiếng Ả Rập. Tất nhiên, người Oman nói tiếng Ả Rập, nhưng tiếng Anh ở đây là phổ biến, nên cũng là một thuận lợi cho các DN VN, kể cả lao động xuất khẩu, nếu họ được hướng dẫn kỹ tiếng Anh trước khi sang.

Do Oman chưa lập đại sứ quán tại Hà Nội và ta cũng chưa có đại sứ quán ở Muscat, nên muốn vào Oman, các DN của ta có thể liên hệ trước với Tổng Lãnh sự quán VN tại Dubai (UAE), nhờ xin visa vào Oman. Có thể gửi đơn và photocopy hộ chiếu bằng fax để xin trước.

Oman có quan hệ ngoại giao với 135 nước, trong đó có VN. Là một trong 6 quốc gia thành viên của Hội đồng các Quốc gia vùng Vịnh (GCC) nên Oman có mức thuế tương tự như UAE, Kuwait, Ả Rập Saudi. Cái lợi là người lao động sẽ không phải đóng bất kỳ khoản thuế nào từ lương. Ngoài ra, gọi điện thoại tại Oman được miễn phí, gọi về VN rẻ hơn rất nhiều so với ở VN gọi đi.
ÔNG NGUYỄN NGỌC QUỲNH, CỤC TRƯỞNG CỤC QUẢN LÝ LAO ĐỘNG NGOÀI NƯỚC:

Đang bắt tay khai thác thị trường Oman

Hiện nay, khoảng 570.000 người nước ngoài đang sinh sống và làm việc ở Oman. Oman rất cần lao động nước ngoài, chủ yếu lao động dịch vụ. VN đã có quan hệ hợp tác lao động và thời gian qua, đã có một số lao động được đưa sang làm việc, thu nhập tương đương ở các quốc gia cùng khu vực.
Trong kế hoạch mở rộng thị trường xuất khẩu lao động ở Trung Đông, việc có thêm thị trường Oman sẽ mang lại cho người lao động nhiều lựa chọn hơn. Chúng tôi đã khảo sát kỹ thị trường này, đang bắt tay khai thác và khuyến khích các DN tìm hiểu kỹ thị trường, đối tác, khai thác những đơn hàng bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động.
theo Vietbao
Reactions

Post a Comment

0 Comments