Ad Code

Responsive Advertisement

Phấn đấu đảm bảo việc làm cho người lao động

Từ đầu năm đến nay, hơn 5.600 công nhân lao động (CNLĐ) ở các khu công nghiệp (KCN) trong tỉnh cơ bản có đủ việc làm, bảo đảm thu nhập. Đây là nỗ lực lớn của các doanh nghiệp và các cấp công đoàn…



Đảm bảo việc làm

Những ngày cuối tháng 4, tại các phân xưởng sản xuất của Xí nghiệp chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp (Rapexco), công nhân làm việc đông đủ. Nhiều CNLĐ ở đây cho biết, so với cùng kỳ năm ngoái, hơn 3 tháng đầu năm nay việc làm nhiều hơn, mức thu nhập mỗi tháng cũng cao hơn và các chế độ theo quy định được xí nghiệp thực hiện đầy đủ. Chị Nguyễn Lệ Thanh, công nhân tổ đan đát, bộc bạch: “Mong rằng lúc nào xí nghiệp cũng lo đủ việc làm để chúng tôi có thu nhập ổn định, đủ trang trải trong cuộc sống”. Bà Nguyễn Thị Kim Tàu, Chủ tịch Công đoàn cơ sở xí nghiệp Rapexco, nói: “Mặc dù gặp khó khăn về thị trường nhưng Ban giám đốc xí nghiệp đã nỗ lực tìm kiếm từ nhiều nguồn nên bảo đảm đủ việc làm cho 700 CNLĐ. Hơn 3 tháng đầu năm nay, bình quân mỗi tháng anh chị em công nhân thu nhập trên 2,5 triệu đồng/người. Hiện xí nghiệp có đủ đơn hàng để sản xuất liên tục”.

Công ty TNHH Công nghiệp SemCo Phú Yên (KCN Hòa Hiệp) là doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại cửa kính cao cấp xuất khẩu có gần 300 CNLĐ. Theo bà Trần Ngọc Tú Trinh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty, từ đầu năm đến nay dù gặp khó khăn nhưng Ban giám đốc vẫn tìm kiếm đủ nguồn hàng sản xuất, cơ bản bảo đảm đủ việc làm và thu nhập bình quân của mỗi CNLĐ trên 3 triệu đồng/tháng. Còn ở Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Phú Yên (KCN An Phú) có gần 150 CNLĐ. Từ đầu năm đến nay, công ty vẫn lo đủ việc làm và thu nhập bình quân của mỗi CNLĐ với mức 5,7 triệu đồng/tháng. Theo lãnh đạo công ty, hiện nay đơn vị đã có đơn hàng để sản xuất đến cuối năm.

Phấn đấu đảm bảo việc làm cho người lao động

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến thủy hải sản cũng có nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất, bảo đảm việc làm cho CNLĐ. Ông Lê Văn Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Bá Hải, cho biết: Công ty là đơn vị chuyên sản xuất các mặt hàng hải sản đông lạnh xuất khẩu có thế mạnh tại địa phương như cá ngừ đại dương, tôm thẻ, ghẹ lột... Dù giá cá nguyên liệu tăng cao, ảnh hưởng đến giá thành sản xuất và lợi nhuận, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng tạo đủ việc làm thường xuyên cho hơn 300 CNLĐ của công ty, với mức thu nhập bình quân trên 3 triệu đồng/người/tháng. Anh Lê Tài, công nhân đóng gói của công ty, phấn khởi nói: “Chúng tôi rất an tâm và sẽ cố gắng làm việc lâu dài, đưa công ty ngày càng phát triển”.

Không riêng các doanh nghiệp kể trên, theo ông Tô Văn Khải, Phó chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên, tuy các doanh nghiệp chế biến thủy sản gặp khó khăn do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, thị trường xuất khẩu có nhiều biến động, nhưng các doanh nghiệp vẫn nỗ lực vượt qua, bảo đảm việc làm cho hơn 5.600 CNLĐ với mức thu nhập bình quân của CNLĐ 2,5 triệu đồng/người/tháng. Một số doanh nghiệp có nhiều đơn hàng phải đăng ký tuyển thêm CNLĐ như DNTN Hồng Ngọc, Công ty cổ phần FoodTech công nghiệp Phú Yên, Công ty TNHH Sản xuất cửa Châu Á, Công ty TNHH Tân Bình Phú. Chỉ có một vài doanh nghiệp phải tạm ngưng sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng như: Công ty cổ phần Phú Minh, Công ty TNHH Cây Xanh, Công ty TNHH Thương mại - xuất nhập khẩu Hưng Thạnh.

Giúp người lao động an tâm hơn

Cùng với nỗ lực của các chủ doanh nghiệp, các cấp công đoàn trong tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, góp phần giúp CNLĐ an tâm hơn. Ông Tô Văn Khải cho biết: “Ngay từ đầu năm, Công đoàn Khu kinh tế đã hướng dẫn các doanh nghiệp điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng theo Nghị định của Chính phủ; tổ chức khảo sát, qua đó, hướng dẫn giúp các doanh nghiệp xây dựng thang lương, bảng lương, thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động… theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2012. Đồng thời, chỉ đạo các CĐCS trực thuộc quan tâm đến đời sống, việc làm của CNLĐ, tham gia giám sát và đề nghị lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các chế độ bảo hiểm cho cán bộ, CNVC-LĐ trong từng đơn vị như: BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp...; tham gia sắp xếp, giải quyết việc làm cho CNLĐ, hướng dẫn người lao động ký kết hợp đồng lao động đúng quy định”.

Ngoài ra, Công đoàn Khu kinh tế còn tổ chức thăm và tặng quà cho CNLĐ, con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với một số doanh nghiệp tổ chức bán hàng giảm giá; khám sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí; hỗ trợ CNLĐ thi sát hạch và cấp bằng lái xe mô tô hạng A1... Ông Tô Văn Khải khẳng định: “Các doanh nghiệp lo đủ việc làm, bảo đảm thu nhập và thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật nên sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đến nay, CNLĐ trong các khu công nghiệp an tâm làm việc. Thời gian tới, Công đoàn Khu kinh tế và các công đoàn cơ sở tiếp tục tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ để CNLĐ an tâm cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn”.

Theo baophuyen.com.vn





                              
Reactions

Post a Comment

0 Comments