Ad Code

Responsive Advertisement

Bị trục xuất muốn đi lại XKLĐ có được không?

Cháu năm nay 27 tuổi, đi xuất khẩu lao động và mới bị trục xuất từ Nhật Bản về. Bây giờ cháu muốn đi Hàn Quốc thì liệu có xin đươc visa Hàn Quốc không ạ?


Bị trục xuất muốn đi lại XKLĐ có được không?


Luật sư tư vấn:
Để được đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc, người lao động phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Đủ 18 tuổi đến dưới 39 tuổi
- Đã được kiểm tra và kết luận đủ sức khoẻ theo quy định tại Thông tư liên tịch số 10 ngày 16/12/2004 của Bộ Y tế, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính
- Không có tiền án, tiền sự
- Không thuộc diện bị cấm nhập cảnh Hàn Quốc; Không thuộc diện bị cấm xuất cảnh Việt Nam
- Tham dự và đạt yêu cầu qua kỳ kiểm tra tiếng Hàn do Bộ Lao động Hàn Quốc phối hợp với Bộ LĐTBXH Việt Nam tổ chức.
Nếu có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại các thị trường Hàn Quốc, người lao động vẫn có thể tham khảo thông tin và làm thủ tục đi. Tuy nhiên người lao động phải đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp tuyển dụng xuất khẩu lao động và không thuộc trường hợp cấm xuất cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Về phía Việt Nam, Điều 21 Nghị định 136/2007/NĐ-CP quy định Công dân Việt Nam ở trong nước chưa được xuất cảnh nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây:
“1. Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có liên quan đến công tác điều tra tội phạm.
2. Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án hình sự.
3. Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án dân sự, kinh tế; đang chờ để giải quyết tranh chấp về dân sự, kinh tế.
4. Đang có nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nghĩa vụ nộp thuế và những nghĩa vụ khác về tài chính trừ trường hợp có đặt tiền, đặt tài sản hoặc có biện pháp bảo đảm khác để thực hiện nghĩa vụ đó.
5. Vì lý do ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm lây lan.
6. Vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.
7. Có hành vi vi phạm hành chính về xuất nhập cảnh theo quy định của Chính phủ.”
Về phía Hàn Quốc, theo hướng dẫn của Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Việt Nam, thông thường các lý do được đưa ra khi từ chối cấp visa như sau:
- Không có hộ chiếu còn hiệu lực, hoặc các trường hợp không ghi rõ mục đích nhập cảnh hoặc thời gian lưu trú.
- Trường hợp có lý do xác đáng để nhận định rằng có khả năng có những hành động gây tổn hại đến an ninh công cộng (như lưu trú bất hợp pháp) hoặc lợi ích của đất nước Hàn Quốc.
- Trường hợp có lý do xác đáng để nhận định rằng có khả năng có những hành động gây tổn hại đến trật tự kinh tế và xã hội hoặc phong tục tốt đẹp của Hàn Quốc (theo điều 11 Luật quản lý xuất nhập cảnh).
- Những bệnh nhân mang bệnh truyền nhiễm, người nghiện ma túy, người mắc bệnh thần kinh, người lang thang, người nghèo và những đối tượng bị cấm nhập cảnh khác.
Sau nhận được đơn xin visa, cơ quan lãnh sự quán tại Đại sứ quán Hàn Quốc hoặc Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ xem xét, trong trường hợp cần thiết sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan của nước sở tại để điều tra tính xác thực để quyết định có cấp visa hay không. Trường hợp của bạn, đã từng bị trục xuất khi xuất khẩu lao động Nhật Bản nên quy trình kiểm tra, đánh giá sẽ nghiêm ngặt.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội
Reactions

Post a Comment

0 Comments