Ad Code

Responsive Advertisement

Nhật Bản: Khuyến khích làm ít, nghỉ nhiều

Tử vong do làm việc quá sức đang là một vấn đề lớn ở Nhật Bản. Chính vì vậy Chính phủ nước này muốn người lao động phải có nhiều ngày lễ để nghỉ ngơi và làm việc ít giờ hơn để cắt giảm tình trạng "tự đẩy mình vào nấm mồ".

>> Chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản

Để lại quyền lợi của người lao động, các ngày lễ tại Nhật Bản đã được tăng lên, nhưng trên thực tế, người lao động tại Nhật vẫn tránh xa các kỳ nghỉ và số lượng các vụ tự tử do làm việc quá sức vẫn tiếp tục tăng cao trong thập kỷ qua.

Tư tưởng muốn cống hiến cho công ty bằng cách sự hy sinh bản thân và không bao giờ rời khỏi nơi làm việc trước ông chủ của mình, đã ăn sâu trong nhân viên người Nhật.
Với hơn 2.000 vụ tự tử mỗi năm liên quan đến làm việc và làm việc quá sức, và hầu hết lao động tại Nhật đang dành toàn thời gian nghỉ phép, hoặc dùng ít hơn một nửa quyền nghỉ phép của mình để tiếp tục làm việc.

 Nhật Bản: Khuyến khích làm ít, nghỉ nhiều
 Ảnh minh họa

Chính điều này đã buộc các nhà lập pháp của Nhật Bản buộc phải hành động, khi vào năm ngoái, đã có một nửa triệu người ký vào bản kiến nghị kêu gọi Chính phủ phải cải thiện tình hình người lao động tử vong vì làm việc quá sức.

Trong bản dự thảo được công bố tuần này, Nhật Bản đã khuyến khích các công ty rút ngắn giờ làm việc và để cho nhân viên sử dụng nhiều hơn các kỳ nghỉ hàng năm.
Trong khi đó, Luật sửa đổi được trình lên Quốc hội vào tháng Tư vừa qua cũng bắt buộc các công ty phải cho công nhân nghỉ phép ít nhất 5 ngày.

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi của Nhật Bản, lao động làm toàn thời gian ở Nhật có trung bình 173 giờ làm ngoài giờ trong năm 2014. Con số này tăng 18 giờ so với cách đây 10 năm và là số thời gian lớn nhất khi so sánh với số liệu các năm kể từ 1993 đến nay. 
Còn theo số liệu mới nhất của Chính phủ Nhật Bản, năm 2013 đã có 2.323 vụ tử vong vì làm việc quá sức. Các số cao nhất được ghi nhận cho đến nay là 2.689 trong năm 2011.

"Các công ty Nhật Bản có xu hướng đẩy nhân viên làm thêm giờ nhiều hơn là tuyển dụng thêm người vào những thời điểm bận rộn. Tình trạng thiếu lao động đang buộc các doanh nghiệp tại một số ngành công nghiệp bắt nhân viên phải làm việc nhiều hơn", Koya Miyamae, một nhà kinh tế tại SMBC Nikko Securities tại Tokyo cho biết.

Hiện nay, Chính phủ Nhật Bản hy vọng sẽ giảm tỷ lệ lao động làm việc xuống dưới 60 giờ/1 tuần, để số giờ làm việc của người lao động tại quốc gia này sẽ ít hơn 5% vào năm 2020, so với khoảng 9% trong năm 2013. Nhật Bản cũng muốn người lao động sử dụng hơn 70% ngày nghỉ của mình.
Nhật Bản vốn là quốc gia có nhiều kỳ nghỉ nhất trên thế giới, với 16 ngày nghỉ lễ một năm, và trung bình mỗi nhân viên có thêm hơn 18 ngày nghỉ phép được hưởng lương trong một năm.

Theo Thụy Miên (Một thế giới)
Reactions

Post a Comment

0 Comments