Ad Code

Responsive Advertisement

Tạm dừng 90 ngày dịch vụ nếu để lao động đi Nhật bỏ trốn nhiều

Chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản: Tạm dừng 90 ngày dịch vụ nếu để thực tập sinh bỏ trốn nhiều

Đây là một nội dung trong Quyết định vừa được Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) nhằm chấn chỉnh dịch vụ đưa thực tập sinh sang Nhật Bản

Các nội dung chính được Bộ LĐ-TB&XH tập trung chấn chỉnh, gồm: Điều kiện doanh nghiệp đưa thực tập sinh; hợp đồng đưa thực tập sinh; tuyển chọn, thu phí, đào tạo thực tập sinh trước khi đi và quản lý thực tập sinh.

Về điều kiện doanh nghiệp đưa thực tập sinh sang Nhật Bản
Doanh nghiệp không bị xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trong vòng 1 năm tính đến thời điểm đề nghị đưa thực tập sinh sang Nhật Bản.
Đồng thời, doanh nghiệp không có vụ việc phát sinh liên quan tới người lao động mà không được giải quyết dứt điểm, để khiếu kiện kéo dài ảnh hưởng xấu trong dư luận.
Doanh nghiệp phải có bộ máy, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động đưa thực tập sinh sang Nhật Bản đáp ứng yêu cầu; có thỏa thuận hợp tác (hợp đồng) về phái cử và tiếp nhận thực tập sinh với tổ chức tiếp nhận hợp pháp của Nhật Bản.

Hợp đồng đưa thực tập sinh sang Nhật Bản
Về tuyển chọn, thu phí và đào tạo thực tập sinh trước khi đi và quản lý thực tập sinh tại Nhật Bản:
Ngoài một cơ sở tại trụ sở chính, doanh nghiệp chỉ được giao nhiệm vụ đưa thực tập sinh sang Nhật Bản cho không quá 03 cơ sở (chi nhánh, trung tâm xuất khẩu lao động hoặc đơn vị tương đương) có trụ sở không trên cùng một tỉnh;
Doanh nghiệp chỉ được phép tuyển chọn và đào tạo thực tập sinh sau khi đã đăng ký thực hiện hợp đồng và được Cục Quản lý lao động ngoài nước cho phép thực hiện;
Về thu phí, doanh nghiệp phái cử được phép thu từ thực tập sinh các khoản phí sau:
Các khoản phí theo quy định với mức không quá 3.600 USD/người/hợp đồng 3 năm; không quá 1.200 USD/người/hợp đồng 1 năm. Ngoài ra, doanh nghiệp được thu từ người lao động không quá 5.900.000 đồng/khóa tiếng Nhật tương ứng với thời lượng khoảng 520 tiết học/khóa học,
Doanh nghiệp chỉ được thu các khoản phí theo quy định sau khi thực tập sinh đã được phía Nhật Bản cấp tư cách lưu trú và doanh nghiệp đã ký hợp đồng đưa thực tập sinh sang thực tập tại Nhật Bản với thực tập sinh.
Về đào tạo: Doanh nghiệp phải tổ chức đào tạo tiếng Nhật với thời lượng tối thiểu 520 tiết, bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho thực tập sinh theo quy định và cấp chứng chỉ cho thực tập sinh trước khi đi.
Về quản lý thực tập sinh tại Nhật Bản: Doanh nghiệp đã đưa trên 200 thực tập sinh Nhật Bản phải bố trí cán bộ đại diện để quản lý, hỗ trợ và giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan tới thực tập sinh.

Tạm đình chỉ dịch vụ trong 90 ngày với doanh nghiệp có nhiều thực tập sinh bỏ trốn
Bộ LĐ-TB&XH sẽ tạm đình chỉ hoạt động đưa thực tập sinh sang Nhật Bản đối với các doanh nghiệp có tỷ lệ thực tập sinh bỏ hợp đồng trên tổng số thực tập sinh đang thực tập tại Nhật Bản cao hơn 5%.
Thời hạn tạm dừng kéo dài trong 90 ngày để doanh nghiệp thực hiện các biện pháp chấn chỉnh.
Sau thời hạn 90 ngày tạm dừng, nếu doanh nghiệp không giảm được tỷ lệ thực tập sinh bỏ hợp đồng sẽ không được tiếp tục đưa thực tập sinh sang Nhật Bản.
 
 theo Dân trí
Reactions

Post a Comment

0 Comments