Ad Code

Responsive Advertisement

Các nhóm ngành nghề phổ biến khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Khi xuất khẩu lao động nước ngoài trở thành giải pháp thoát nghèo cho hàng ngàn lao động phổ thông tại Việt Nam thì những thị trường tiếp nhận lao động “sáng giá” chiếm thị phần lớn nhất như Nhật Bản, Đài Loan,… cũng được quan tâm nhiều hơn bao giờ hết. Trước thềm xuất khẩu lao động Nhật Bản, khâu cần thiết nhất bạn cần hoàn thiện là lựa chọn được đúng ngành nghề phù hợp với năng lực, kinh nghiệm, tay nghề của bản thân.
Nếu có sẵn những yếu tố đó rồi, việc xác định ngành nghề đi xuất khẩu lao động Nhật Bản trở nên dễ dàng, đơn giản hơn nhiều lần. Tuy nhiên trong trường hợp bạn chưa có kinh nghiệm, tay nghề thì sẽ phải làm sao để lựa chọn? Hãy cùng công ty xuất khẩu lao động Thăng Long tìm hiểu các nhóm ngành nghề phổ biến khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản để đưa ra những đánh giá phù hợp nhất với bản thân mình. Việc lựa chọn đúng ngành nghề sẽ giúp bạn dễ dàng trúng tuyển các đơn hàng tuyển dụng hơn đấy!
Có thể bạn chưa biết, JITCO (Cơ quan cộng tác tu nghiệp quốc tế Nhật Bản) chỉ mới cấp phép cho 66 ngành nghề khác nhau được nhận lao động xuất khẩu từ Việt Nam. Trong 66 ngành nghề đó thì VN tập trung xuất khẩu lao động chính yếu vào vào khoảng 50 ngành nghề khác nhau phân bổ cốt yếu vào 7 nhóm ngành chính gồm xây dựng, cơ khí, dệt may, nông nghiệp, điện tử, chế biến thủy sản, chế biến thực phẩm và nhóm ngành khác.

Xuất khẩu lao động Nhật Bản được chia ra làm 7 nhóm ngành nghề chính:

1. Cơ Khí
Nhật Bản là cường quốc kinh tế lớn thứ 3 trên thế giới hiện nay với nên công nghiệp hết sức phát triển trong đó cơ khí chính là một trong những ngành mũi nhọn thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Nhật Bản.

Hiện nay các đơn hàng xuất khẩu lao động Nhật Bản làm cơ khí luôn được rất nhiều lao động VIệt Nam lựa chọn, bởi sang Nhật làm cơ khí không chỉ giúp người lao động nâng cao chuyên môn tay nghề mà khi hết hợp đồng về nước lại có cơ hội rất lớn làm việc tại các công ty liên doanh Việt Nhật.
Nhóm ngành cơ khí chỉ xếp thứ hai sau ngành xây dựng về số lượng lao động xuất khẩu Nhật Bản. Ngành này hiện được JITCO cấp phép với 15 nghề và 29 công việc. Nhóm ngành này giống với xây dựng ở điểm chủ yếu tuyển dụng lao động là nam và các yêu cầu của những nghiệp đoàn cũng không cao.
Những công việc phổ biến trong ngành cơ khi phải kể đến như: Hàn, phay, tiện, gia công cơ khí, dập kim loại, lắp ráp linh kiện máy móc, điện tử…Trong những ngành này thì hàn và tiện luôn được nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tuyển chọn thực tập sinh nhất.
2. Chế biến thủy sản
Ngoài cơ khí, Nhật Bản còn được biết đến là thị trường tiêu thụ và xuất khẩu thủy sản đứng đầu trên thế giới hiện nay, dự báo trong những năm tới đây nước này sẽ cần thêm khoảng 2000 lao động mỗi năm cho ngành này.

Các đơn hàng xuất khẩu lao động Nhật Bản làm chế biến thủy sản thường được rất nhiều bạn nữ quan tâm bởi công việc làm trong nhà xưởng không quá vất vả hơn thế nữa việc làm thêm thường nhiều hơn so với các ngành nghề khác.

3. Xây dựng
Tuyển lựa xuất khẩu lao động Nhật Bản ngành xây dựng hiện đang chiếm tỷ lệ lớn nhất (khoảng 30%) trong tổng số các ngành nghề đi làm việc có thời hạn tại Nhật. Nguyên do là bởi xây dựng là ngành mà số lượng các nghề và việc làm được JITCO cấp phép nhiều nhất (21 loại nghề và 27 công việc). Đồng thời các nghiệp đoàn, xí nghiệp tuyển dụng của đối tác Nhật yêu cầu kinh nghiệm, tay nghề từ lao động đi xuất khẩu cũng không quá khắt khe. Đặc biệt, trong bối cảnh giai đoạn từ nay tới năm 2020 Nhật Bản sẽ cần một lượng lớn lao động làm việc trong ngành xây dựng để thi công các công trình  phục vụ cho thế vận hội Olympic tổ chức tại Tokyo. 
So với những ngành nghề khác thì điều kiện tuyển dụng có phần khắt khe hơn, bởi đặc thù của ngành đỏi hỏi người lao động cần phải có sức khỏe, do đó hầu hết các đơn hàng đều tuyển lao động nam có chiều cao từ 1.65m trở lên, có sức khỏe tốt, những ai có kinh nghiệm làm xây dựng là một lợi thế lớn khi tham gia thi tuyển.
4. Chế biến thực phẩm
Hiện tại mỗi năm Nhật Bản sẽ cần thêm khoảng 1000 lao động làm việc trong lĩnh vực chế biến thực phẩm với các ngành nghề phổ biến như  chế biến xúc xích, thịt nguội, thịt gà, chế biến, đóng gói sản phẩm...trong đó các đơn hàng đóng gói các thực phẩm luôn được nhiều doanh nghiệp Nhật tuyển dụng.

5. Nông nghiệp

Không chỉ có nền công nghiệp phát triển, Nhật Bản cũng đứng đầu thế giới về phát triển nông nghiệp với việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào hoạt động canh tác. Những năm vừa qua do tác động tiêu cực của thiên nhiên nên số lượng lao động gắn bó với nông nghiệp tại Nhật Bản bị giảm mạnh, chính vì vậy nhu cầu tuyển dụng lao động ngành này đang ngày một tăng cao.
Trong tương lai đây sẽ là ngành mà hoạt động xuất khẩu lao động nước ngoài đang nhắm đến vì 90% người lao động Việt Nam là làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Việc tăng được số lượng người lao động qua Nhật làm việc trong ngành này sẽ giải quyết được rất lớn những lao động dư thừa và đồng thời tạo ra những người lao động có trình độ và tay nghề về sản xuất nông nghiệp khi về nước.

Đi xuất khẩu lao động Nhật Bản làm nông nghiệp các bạn có thể làm những công việc như làm vườn, chăn nuôi, chế biến nông sản....Đặc thù công việc này sẽ thoải mái hơn so với việc làm tại các nhà máy, công xương theo dây chuyền. Hiện tại hầu hết các trang trại tại Nhật Bản đều được đầu tư hệ thống máy móc hiện đại do vậy thực tập sinh không chỉ được tích lũy thêm kinh nghiệm vẫn hành những hệ thống máy móc này, mà còn có thể phát triển hệ thống nuôi trồng của Nhật Bản sau khi về nước.

6. Dệt May

Hiện tại Nhật Bản cũng đang thiếu hụt nghiêm trọng nguồn lao động trong lĩnh vực may mặc, do đó các đơn hàng xuất khẩu lao động Nhật Bản làm dệt may  cũng được tuyển dụng rất nhiều. Dự báo trong năm 2016 này  số lao động tuyển thêm cho ngành này sẽ tăng gấp đôi so với năm 2015.
Ngành dệt may có những bước phát triển nhảy vọt, trở thành một trong những ngành có số lượng lao động xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất trong những năm qua. Ngành này thuộc nhóm ngành công nghiệp nhẹ, cần nhiều lao động và phù hợp cho cả nam lẫn nữ, chính do vậy dệt may trở thành một trong những ngành nghề nhận được nhiều hồ sơ nhất so với những ngành khác. Hiện ngành dệt may được cấp phép cho 10 nghề với 17 việc làm.

7. Điện tử

Đây được xem là một trong những ngành mũi nhọn trong hoạt động xuất khẩu lao động Nhật Bản của Việt Nam. Rất nhiều lao động phổ thông đã lựa chọn những công việc thuộc nhóm ngành nghề này vì lương tháng được trả tương đối cao, đồng thời có thể học hỏi những kỹ thuật tiên tiến nhất từ cường quốc Nhật Bản. Đặc biệt, sau khi người lao động hết hạn hợp đồng và về nước thì có thể dễ dàng xin việc tại các doanh nghiệp đa quốc gia ở Việt Nam chuyên về điện tử. Ngành điện tử có bất lợi là thời gian làm việc dài và cảm giác áp lực khi làm việc trong môi trường nhiều tiếng ồn.

>> Nhật Bản sẽ tuyển lao động nước ngoài nhiều hơn

8. Ngành nghề khác.

Ngoài những ngành nghề kể trên chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản còn có rất nhiều những ngành nghề khác, các bạn có thể tham khảo bài viết 66 ngành nghề của thực tập sinh theo quy định của JITCO để tìm hiểu cụ thể.
Lời khuyên khi chọn ngành nghề đi xuất khẩu lao động Nhật Bản
Khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản, bạn nên chọn những ngành nghề phù hợp nhất với chuyên môn và khả năng của bản thân mình. Tuy nhiên nên linh hoạt trong trường hợp chưa xuất hiện đơn hàng đúng nhất với nguyện vọng, bạn có thể thi tuyển nhiều đơn hàng, trúng tuyển đơn nào nên đi luôn đơn đấy để tránh tình trạng đợi chờ lâu.
Đã có không ít trường hợp thực tập sinh chọn một đơn hàng nhưng thi đi thi lại nhiều lần không trúng tuyển, đến lúc chuyển đơn hàng khác thì lại đỗ ngay từ lần đầu. Chính vì lý do này các bạn nên chọn cho mình một ngành phù hợp nhưng cũng không nên quá cứng nhắc phụ thuộc vào ngành nghề đó mà hãy linh động với những ngành nghề khác để không phải đợi đơn hàng kế tiếp quá lâu. 


Công ty xuất khẩu lao động Thăng Long hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích phần nào cho bạn trong việc chọn ngành chọn nghề khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Để cập nhật những đơn hàng mới nhất đi xuất khẩu lao động nước ngoài hoặc tìm hiểu về chi phí xuất khẩu lao động, hồ sơ, quy trình,… vui lòng liên hệ hotline 0466866770 để biết thêm chi tiết.

Các nhóm ngành nghề phổ biến khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Reactions

Post a Comment

0 Comments