Ad Code

Responsive Advertisement

Làm nông nghiệp khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản, nên hay không?

Đi xuất khẩu lao động Nhật Bản có rất nhiều ngành nghề để người lao động lựa chọn, nhưng một trong những đơn hàng cần nhiều lao động nhất, cũng đồng thời “dễ chịu” nhất trong yêu cầu kinh nghiệm, tay nghề, trình độ học vấn chính là đơn hàng canh tác nông nghiệp. Cùng tìm hiểu về những tiêu chí tuyển dụng, thuận lợi và hạn chế của việc làm ngành này tại Nhật để có những quyết định cuối cùng trong lựa chọn việc làm, ngành nghề đi Nhật sáng suốt nhất nhé!
 
Quy định của Nhật Bản về tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng ngành nông nghiệp
Nói đến nền nông nghiệp Nhật Bản là nói đến sự tiên tiến, hiện đại thuộc top đầu thế giới. Những công nghệ và phát minh trong lĩnh vực nông nghiệp luôn được Nhật Bản ứng dụng  để sản xuất ra những sản phẩm sạch, chất lượng, giàu dinh dưỡng đi kèm với năng suất cao. Chính nhờ sự tiên phong áp dụng mạnh mẽ các ứng dụng khoa học kỹ thuật này mà nền nông nghiệp Nhật Bản tuy chỉ có 3% lao động đã đủ cung cấp lương thực cho hơn 127 triệu dân, đồng thời còn dư sản lượng để xuất khẩu sang các nước xung quanh.
Hiện JITCO (Tổ chức Hợp tác đào tạo quốc tế Nhật Bản) đang cấp phép cho tổng 2 ngành nghề với 5 công việc khác nhau trong lĩnh vực nông nghiệp được tham gia vào hoạt động xuất khẩu lao động. Con số này là ít nhất so với tất cả các ngành nghề khác mà JITCO đã công bố. Các công việc nằm trong danh mục được xuất khẩu lao động gồm chăn nuôi gà, chăn nuôi lợn, làm bơ sữa, trồng rau – quả trong nhà kính, làm ruộng – trồng rau,…

Những tiêu chí tuyển dụng lao động xuất khẩu ngành nông nghiệp
Tuyển dụng lao động xuất khẩu ngành sản xuất nông nghiệp Nhật Bản nhìn chung không quá khó khăn và phù hợp với đa số năng lực của người lao động Việt Nam. Một số những tiêu chí tuyển dụng chung của dành cho xuất khẩu lao động ngành nông nghiệp như sau:
- Số lượng tuyển dụng: 10 – 15 người/lần
- Độ tuổi: 20-30
- Bằng cấp: Tốt nghiệp cấp 2 trở lên.
- Cao từ 155cm trở lên.
- Yêu cầu khác: Thị lực tốt từ 8/10, không mù màu, thuận tay phải,
- Sức khỏe tốt, khéo tay, không hút thuốc.
- Thể lực tốt, nhanh nhẹn, khéo tay có ý thức giữ gìn sức khỏe.
- Giới tính: nam/nữ (tùy thuộc từng yêu cầu tuyển dụng cụ thể)
- Thi tuyển: các nghiệp đoàn và công ty Nhật Bản sẽ kiểm tra tay nghề trực tiếp hoặc thi tuyển qua form. Hình thức thi tuyển như thế nào do công ty tại Nhật yêu cầu.

Chế độ phúc lợi dành cho thực tập sinh kỹ năng ngành nông nghiệp
Mức lương đi xuất khẩu lao động Nhật Bản ngành nông nghiệp nếu so với các ngành cơ khí hay xây dựng thường thấp hơn một chút do việc làm nhẹ nhàng hơn và yêu cầu kỹ thuật không nhiều. Mức lương cơ bản dao động từ 130.000-140.000 yên/tháng. Mức lương cụ thể sẽ tùy thuộc vào từng công việc và công ty. Người lao động sẽ làm việc 8h/ngày. Các ngày nghỉ được quy định theo luật lao động Nhật bản. Nếu làm thêm giờ, làm thứ 7, Chủ nhật, ngày lễ người lao động sẽ được tính tiền làm thêm theo quy định.Ngoài ra, người lao động còn được cung cấp đầy đủ các vật dụng bảo hộ lao động và được hưởng đầy đủ các chế độ y tế, bảo hiểm theo đúng luật pháp Nhật Bản.

 Những khó khăn của lao động xuất khẩu ngành nông nghiệp
- Mức thu nhập không cao như các ngành nghề khác. Đây được xem là một trong những cản trở lớn nhất khi người lao động muốn tham gia công việc vì  khi đã xác định đi xuất khẩu lao động Nhật Bản thì đa số mọi người đều chấp nhận làm việc nặng nhưng có thu nhập cao để có thể nhanh chóng có thu nhập phụ giúp gia đình.
- Công việc đòi hỏi tính kỷ luật và tuân thủ các quy định chặt chẽ trong sản xuất nông nghiệp.
- Khả năng đánh giá nông phẩm bằng mắt tốt.
- Yêu  cầu tính tự giác cao trong khi làm việc.
- Số lượng công việc trong ngành nông nghiệp rất ít nên không có nhiều lựa chọn cho người lao động Việt Nam 

Những thuận lợi khi xuất khẩu lao động Nhật Bản ngành nông nghiệp
- Xuất khẩu lao động Nhật Bản ngành nông nghiệp hiện đang là một trong những hoạt động được chính phủ của cả hai nước khuyến khích và hỗ trợ nên các khoản tiền và chi phí thấp hơn.
- Công việc làm nông nghiệp không quá xa lạ với đa số những người lao động Việt Nam.
- Nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn nên khả năng trúng tuyển cao.
- Công việc an toàn, không độc hại do nông nghiệp Nhật Bản hầu như không dùng hóa chất trong nuôi trồng như tại Việt Nam mà hoàn toàn bằng các công nghệ sạch.
- Công việc không nặng nhọc như xây dựng, cơ khí, thủy sản. Cũng không áp lực về thời gian và căng thẳng như ngành dệt may.
 
Tham khảo các đơn hàng xuất khẩu lao động Nhật Bản của ThangLong OSC tại Website thanglongosc.edu.vn hoặc để lại số điện thoại để cán bộ tuyển dụng của chúng tôi tư vấn miễn phí cho bạn.

Làm nông nghiệp khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản, nên hay không?
Reactions

Post a Comment

0 Comments