Ad Code

Responsive Advertisement

Những điều thú vị trong văn hóa cúi chào của người Nhật

Nước Nhật vẫn thường được đánh giá là một trong các quốc gia lịch thiệp, văn minh nhất nhì trên thế giới. Văn hóa cúi chào với nhiều nguyên tắc và đặc trưng thú vị “chỉ có tại Nhật” chính là một minh chứng cho sự lịch thiệp này. Người Nhật dạy con cái họ học cúi chào từ khi mới chỉ 4 đến 5 tuổi. Đi du học Nhật Bản bạn sẽ thấy nét văn hóa đặc sắc này của người Nhật hiển hiện rõ nét trong cuộc sống thường ngày, ở mọi tình huống từ gặp gỡ bạn bè, người thân thậm chí cả khi nghe điện thoại.
Hiểu thêm về văn hóa Nhật Bản đặc biệt là cung cách cúi chào khi giao tiếp của người Nhật là vấn đề không thừa nếu bạn có dự định đến Nhật học tập, sinh sống và làm việc. Người Nhật khá chú ý đến các vấn đề tiểu tiết bởi vậy hãy “năng nhặt chặt bị” những điều bổ ích để hòa nhập tốt hơn nhé! Dưới đây là những điểm thú vị trong văn hóa cúi chào của Người Nhật, rất hữu ích đấy!

 

Người Nhật cúi chào trong mọi tình huống: Nếu bạn hỏi người Nhật cúi chào khi nào thì nhiều người sẽ đùa rằng: khi nào họ cũng cúi chào. Nghe có vẻ hơi phóng đại nhưng người Nhật Bản sẽ cúi chào khi gặp mặt, khi tạm biệt, khi kết thúc lớp học, buổi họp, lễ kỷ niệm...Chưa hết đâu, đó mới chỉ là địa điểm. Còn về mục đích, người Nhật Bản cúi chào khi cảm ơn, khi xin lỗi ai đó, chúc mừng, hỏi xin và đặc biệt là khi thực hiện các nghi lễ thờ cúng. Cúi chào với người Nhật có nhiều ý nghĩa, thể hiện những cảm xúc khác nhau: từ biết ơn, tôn trọng cho đến hối lỗi...
Thậm chí người Nhật còn cúi đầu chào một đoàn tàu vừa rời đi. Nếu bạn đang loanh quanh ở sân ga và chờ một chiếc shinkansen đang tới, bạn có thể nhìn thấy những người đàn ông và phụ nữ cúi đầu chào chiếc tàu đang rời khỏi sân ga. Đa phần họ đều làm việc cho công ty đường sắt, dù là nhân viên lau dọn, người đón tàu hay bất cứ ai. Những cái cúi chào của họ thể hiện sự trân trọng và biết ơn với hành khách trên tàu.

Khi cúi đầu chào bạn hãy nhớ  giữ thẳng lưng
Với người Nhật Bản, có 2 tư thế cúi đầu cơ bản là cúi đầu khi đang ngồi và khi đang đứng, chưa nói tới những kiểu cúi đầu tùy thuộc vào mục đích và thời điểm khác nhau. Tuy nhiên, dù cúi đầu theo kiểu nào, bạn cũng phải nhớ thẳng lưng và chân. Đây là một điều quan trọng trong văn hóa cúi chào của Nhật Bản khi nó phần nào thể hiện tính cách của người Nhật: tôn trọng người khác nhưng vẫn phải thẳng thắn. Ngoài ra, theo quy tắc, bạn sẽ hít vào khi gập người, thở ra khi cúi xuống rồi lại hít vào khi ngẩng đầu lên lần nữa.

Cúi chào kiểu Nhật không khuyến khích chắp tay trước ngực khi cúi đầu
Với nhiều người, tư thế chắp tay trước ngực khi cúi đầu có nguồn gốc từ Phật giáo Trung Quốc và được coi là một trong những dáng cúi đầu nguyên thủy nhất. Thái Lan là quốc gia sử dụng rất phổ biến cách chào này. Tuy nhiên giờ đây, nó không còn phù hợp tại Nhật Bản trong các giao tiếp thông thường. Bạn vẫn có thể thực hiện những động tác như vậy trong các nghi lễ tôn giáo, thờ cúng.

Tuyệt đối không cúi chào khi đang nói, đang đi hay đang ngồi
Nếu bạn đang nói điều gì đó, hãy hoàn thành câu nói trước khi cúi chào. Tuy nhiên, điều này cũng có ngoại lệ khi bạn muốn cúi chào và xin lỗi. Tương tự như vậy, khi bạn đang đi, hãy dừng lại rồi hẵng cúi chào. Việc đang ngồi và cúi chào cũng có vẻ không được lịch thiệp cho lắm nên nếu ở Nhật Bản, hãy đứng dậy chào nhau trước khi ngồi lại ghế.

Khi cúi chào dáng cúi đầu sai sẽ khiến bạn bị đánh giá thấp
Tới Nhật Bản lần đầu tiên, bạn cũng nên chú ý đến cách người Nhật cúi chào nếu không muốn rơi vào tình huống ngượng chín mặt. Một vài lỗi thường gặp khi cúi chào là việc các chàng trai để tay đằng sau mông khi cúi chào hay vài cô gái buông thõng tay khi cúi. Tuy nhiên, một vài công ty cũng có quy định riêng về cách cúi chào cho nhân viên mình.

Người Nhật cúi chào kể cả khi nghe điện thoại
Dường như việc cúi chào đã trở thành một phản xạ và thói quen của người Nhật Bản khi giao tiếp. Do đó, đừng quá ngạc nhiên khi bạn đang đi trên đường và thấy một người Nhật Bản cúi chào trong khi chẳng có ai xung quanh.
Đó là bởi vì họ đang nghe điện thoại và cúi chào người ở đầu dây bên kia, dù chắc chắn đối phương cũng không thể nhìn thấy gì. Thông thường, cúi chào qua điện thoại chỉ đơn giản là gật đầu nhưng nhiều người thậm chí còn dừng lại và cúi rạp xuống theo góc 15 hay 45 độ. Nếu bạn cũng làm như vậy, có vẻ như bạn đã ở Nhật Bản đủ lâu rồi đó!
Hai người cúi chào nên đứng ngang nhau
Nếu bạn và một người khác đang bước xuống bậc cầu thang hay đứng ở những vị trí không ngang bằng, tốt nhất là hãy chờ người kia đi xuống hoặc cả 2 chạm mặt nhau ở 1 vị trí ngang nhau rồi hẵng chào. 

Người Nhật cúi đầu chào qua lại rất lâu: Nếu một người gặp bạn và chào, bạn sẽ nghĩ rằng "à, họ chào mình rồi, chào lại thôi" và bạn sẽ cúi đầu chào họ, thậm chí còn sâu hơn cái cúi đầu trước. Cứ tiếp tục như vậy vài lần, họ chào nhau chắc phải tới khi nào thấy "đủ" mới dừng lại. Trên thực tế, không ai muốn bị coi là thiếu sự tôn trọng người khác nên họ thường chào nhau rất nhiệt tình. Là fan của phim Nhật, chắc chắn bạn sẽ thấy điều này xuất hiện cũng nhiều trong các bộ phim.

Thực tế văn hóa Nhật Bản ngoài cách cúi chào văn minh, lịch thiệp còn rất nhiều điều thú vị, độc đáo đang chờ đón bạn đến và khám phá. Du học Nhật Bản không chỉ mở ra cơ hội để bạn tiệm cận với nền giáo dục top đầu thế giới, có thu nhập từ arubaito cao ngất ngưỡng khi vẫn đang là sinh viên,.. mà còn giúp bạn được hiểu hơn những nét văn hóa đặc sắc, tinh thần học hỏi, cầu tiến và làm việc khiến thế giới phải ngả mũ nể phục của người Nhật.

Những điều thú vị trong văn hóa cúi chào của người Nhật
 


Reactions

Post a Comment

0 Comments