Mục tiêu sau những năm tháng đi du học Nhật Bản nếu không phải là được làm lâu dài tại Nhật cũng sẽ là kiếm
được những công việc lương cao, môi trường làm việc chuyên nghiệp, phát huy
được năng lực cũng như khả năng tiếng Nhật … khi trở lại quê hương. Dù là đang
học và làm thêm tại Nhật hay đang va vấp, trải nghiệm việc làm có tiếp xúc
nhiều với đối tác Nhật, bạn cũng cần trang bị cho mình những hiểu biết, kinh
nghiệm nhìn nhận con người để có thể thành công. Một trong những điều kiện quan
trọng để mang lại thành công trong kinh doanh là được làm việc với đối tác đáng
tin cậy. Hợp tác với các đối tác người Nhật cũng vậy. Xem 7 tiêu chí chọn đối
tác Nhật lý tưởng dưới đây để biết cách chọn người đáng tin và hợp tác nhé!
Cho
dù được giao dịch với một công ty có uy tín nhưng nếu gặp người phụ trách không
đáng tin cậy thì công việc kinh doanh cũng không thể thành công như mong
đợi. Chính vì vậy, việc cần thiết là vừa tiến hành thương lượng, vừa phải phán
đoán đối tác là người đáng tin cậy hay không. Nhìn từ những hành động khi đàm
phán thương lượng, các chuyên gia Nhật đã thống kê một số đặc trưng của đối tác
Nhật Bản không đáng tin. Nếu đối tác chỉ có một trong những điểm yếu trên thì
không vấn đề gì. Nhưng bạn nên cân nhắc nếu họ có từ hai, ba điểm yếu trở lên.
- Trong khi nói chuyện, hay nói chen ngang
Người
Nhật Bản thường không giỏi tranh luận, vì họ cho rằng người lịch sự là những
người “lắng nghe người nói từ đầu đến cuối,, hiểu cảm xúc của người nói, cảm
thông với họ”. Với những đối tác không hiểu được lễ nghi đó thì chắc chắn họ
không chỉ không nghĩ đến đối phương mà còn coi ý kiến của bản thân là quan
trọng hơn cả.
- Không nói “Tôi không biết”
Đừng
tin tưởng những người luôn trả lời “Tôi biết” với tất cả những câu hỏi ở các
lĩnh vực khác nhau. Tất nhiên, cũng có nhiều người sở hữu khối tri thức phong
phú nhưng khi được hỏi rộng hơn thông thường sẽ có những trường hợp trả lời
biết hoặc không biết cụ thể. Với những người lúc nào cũng trả lời “Tôi biết” đa
phần họ còn không biết đến lĩnh vực mà cần phải đưa ra tư vấn. Nếu bạn
nghe theo tư vấn từ những người này, xác suất thất bại còn cao hơn nhiều. Và
cũng chỉ những người này sẽ đưa ra nhận xét “Tôi đã nghĩ là sẽ thất bại” khi
biết được kết quả.
- Đối với việc gì cũng nói “Tôi có thể”
Đặc
biệt đối với nhân viên bán hàng, sẽ có nhiều người có xu hướng không bao giờ
nói “Tôi không thể làm được” chỉ để có được hợp đồng. Chắc chắn có nhiều người
muốn đặt niềm tin vào những đối tác tự tin khẳng định “Tôi có thể làm được”
trước những nguyện vọng được đưa ra. Nhưng nếu cái gì cũng nói “Tôi có thể làm được” thì chẳng phải
thật nguy hiểm khi tin tưởng những người như vậy hay sao. Bởi kết quả sau khi
hoàn thành của những người như vậy thường rất thấp. Bạn hãy tin tưởng đối tác một khi họ nói rõ ràng cái gì làm
được cái gì không và luôn cố gắng xác nhận cẩn thận những điều kiện cần thiết
để hoàn thành tốt.
- Trả lời câu hỏi dài dòng
Những
người như vậy đa phần là người không hiểu suy nghĩ của đối phương. Nếu họ
đã không hiểu cái bạn đang muốn biết thì thường bạn sẽ chỉ nhận được những
thông tin không có giá trị với bạn trong những câu chuyện dài dòng. Thậm chí,
họ còn không trả lời phần bạn muốn hỏi.
Tất nhiên, cũng có những trường hợp bạn nhận được câu trả lời dài với
rất nhiều thông tin bổ sung hữu ích, như vậy đối phương là người hiểu ý bạn và
có sự quan sát tinh tế. Đó quả thực là người xuất sắc mà bạn nên hợp tác.
- Khi thảo luận, nói to thể hiện sự phấn khởi.
Người
Nhật Bản là những người điều khiển cảm xúc khá tốt, trong bất kỳ tình huống nào
họ đều được dạy rằng cần phải làm thế nào để bình tĩnh nói chuyện mới thể hiện
sự trưởng thành về tinh thần. Mặc dù luôn được giáo dục như vậy nhưng vẫn có
nhiều người không thể suy nghĩ và quyết định đúng đắn khi bị chi phối bởi cảm
xúc.
- Nói chuyện với tốc độ nhanh
Người
ta vẫn đánh giá những người nói nhanh là người tư duy nhanh nhạy. Nhưng tư duy
nhanh nhạy đến đâu mà không truyền đạt chính xác đến đối phương thì cũng không
có ý nghĩa gì cả. Những
người chọn lọc ngôn từ để bạn hiểu hoàn toàn nội dung, nói chuyện dễ nghe là
những đối tác kinh doanh giỏi và phù hợp với lối suy nghĩ của bạn.
- Dùng nhiều lần từ “marketing”
Trong
tiếng Nhật cũng có thuật ngữ “marketing”. Nhưng đó không phải là từ tiếng Nhật
thích hợp bởi nó mang ý nghĩa rất rộng. Nó có thể được sử dụng với nhiều ý
nghĩa trong khảo sát, phân tích, kế hoạch cho một sản phẩm thậm chí dùng khi
nói đến chiến lược kinh doanh. Phần nhiều những người sử dụng thuật ngữ
rộng như “marketing” với mục đích che giấu sự nông cạn về kiến thức của bản
thân.
Gọi ngay đến hotline 0466866770 để được tư vấn miễn
phí thông tin chương trình du học Nhật Bản tự túc với chi phí du học nhật bản thấp , siêu tiết kiệm và
ưu đãi hấp dẫn lên đến 30 triệu đồng. Đặc biệt, với các bạn đăng ký tham gia
trực tiếp qua công ty hoặc qua hệ thống website của Thang long OSC, sẽ được tặng
ngay tiền mặt trị gí 5 triệu và học miễn phí tiếng Nhật từ 4 đến 6 tháng tại
Trung tâm Nhật ngữ Thăng Long. Hãy để chúng tôi đồng hành cùng bạn trên chặng
đường vươn tới thành công!
0 Comments