Ad Code

Responsive Advertisement

Sức hấp dẫn “cực đại” từ thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản

Khi xã hội Nhật Bản đang nhanh chóng “già” đi do tăng tỷ lệ người cao tuổi và giảm tỷ lệ sinh xuống thấp, hệ lụy tất yếu là nhân lực tại Nhật bị thiếu hụt trầm trọng. Có cầu ắt có cung, số lượng người lao động nước ngoài đi xuất khẩu lao động Nhật Bản để sinh sống, làm việc, kiếm tiền… liên tục tăng lên trong những năm qua. Theo ghi nhận, mỗi năm Nhật Bản “nhập khẩu” trên 70.000 người vào làm việc trong đó chiếm cao nhất là lao động Việt Nam. Thực tế cho thấy, Nhật Bản đang là thị trường xuất khẩu lao động nước ngoài trọng điểm tiếp nhận lao động Việt Nam với số lượng thực tập sinh, lao động là điều dưỡng và hộ lý ngày càng tăng. Trong tương lai, hoạt động xuất khẩu lao động Nhật Bản được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ, vũ bão hơn nữa.
Tiền Nhật Bản rất ổn định
1 man nhật bằng bao nhiêu tiền việt

Những năm gần đây mối quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam và Nhật Bản đang ngày càng trở nên tốt đẹp. Cùng với đó, việc mở rộng hệ thống đào tạo, chia sẻ công nghệ thông qua hình thức thực tập sinh đang được các doanh nghiệp Nhật Bản ưa chuộng. Hiện nay, Nhật Bản là một trong những thị trường xuất khẩu lao động trọng điểm của Việt Nam. Năm 2015, có 27.010 người lao động Việt Nam xuất khẩu lao động Nhật Bản. Số lượng này chiếm tới 23,23% trên tổng số đối tượng xuất khẩu lao động của Việt Nam.


Người lao động có quan niệm: thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản rất khó đi, nhưng đi được là có tiền. Điều này là đúng, bởi thu nhập của người lao động đi làm việc Nhật Bản là cao nhất so với 4 thị trường truyền thống của lao động nước ta (Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc). Xét về nhiều góc độ, thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản đang là thị trường tiếp nhận lao động tốt nhất đối với lao động nước ta.




Về khía cạnh thu nhập, xuất khẩu lao động Nhật Bản có thu nhập cao nhất so với các thị trường tiếp nhận lao động truyền thống như: Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia. Các thị trường mới cũng khó có thị trường đạt được: Nam Phi, Trung Đông. Lương cơ bản của người lao động thông thường từ 25-30 triệu đồng/tháng, trừ sinh hoạt có thể tích lũy được khoảng 20 triệu đồng (chưa tính làm thêm). Đối với diện kỹ sư, kỹ thuật viên, mức thu nhập là trên 45 triệu đồng/tháng. Đây có thể nói là mơ ước của nhiều kỹ sư tại Việt Nam.


Về chế độ phúc lợi, chương trình thực tập sinh Nhật Bản về cơ bản là chương trình phái cử, nhưng thực chất mô hình xuất khẩu lao động sang Nhật Bản làm việc. Đi theo chương trình này, người lao động được tổ chức quản lý tu nghiệp sinh quốc tế JITCO đảm bảo về quyền lợi rất tốt. Mọi vấn đề về sinh hoạt, nhà ở, thực tập sinh được sắp xếp sẵn khi bắt đầu đặt chân lên đất nước mặt trời mọc. Tiếp theo được hướng dẫn hòa nhập cộng đồng, đi lại, sinh hoạt, sử dụng các dịch vụ ngân hàng, siêu thị…


Trong quá trình đi Nhật làm việc, người lao động được đóng các khoản bảo hiểm xã hội, thân thể. Mọi rủi ro gặp đến từ phía người lao động hoặc xí nghiệp tiếp nhận đều được giải quyết, đảm bảo quyền lợi người lao động. Mức lương thưởng được tính theo Luật lao động Nhật Bản dành cho thực tập sinh, tu nghiệp sinh nước ngoài. Khung giờ làm và ngày nghỉ lễ tết tương tự như người Nhật.


Bên cạnh đó, không như một số thị trường khác, mục đích người lao động chỉ đơn thuần bỏ ra vài năm đi làm việc để kiếm được chút vốn liếng xây nhà cửa, kinh doanh, phát triển…, xuất khẩu lao động sang Nhật Bản đem về cho đất nước những con người với tư chất công việc tuyệt vời. Họ quen với môi trường làm việc của đất nước được mệnh danh là chăm chỉ nhất thế giới, tiếp cận được khoa học công nghệ mới nhất hiện nay.


Theo, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Nhật Bản hiện nay đã mở cửa rộng hơn với lao động Việt Nam sau khi các thỏa thuận liên Chính phủ được ký kết. Cụ thể là bớt khắt khe hơn với các chỉ tiêu tuyển dụng đầu vào, từ chiều cao, trình độ học vấn, ngoại ngữ, tay nghề, thời gian đăng ký xuất cảnh cũng được rút ngắn… để người lao động Việt Nam dễ dàng vượt qua các đợt thi tuyển sang làm việc tại nước này.


Hàng loạt nghề mới như: bảo dưỡng, dọn dẹp vệ sinh cao ốc… của Nhật Bản bắt đầu nhận lao động nước ngoài. Nhật Bản cũng đang xem xét sửa luật để nâng thời gian ở lại làm việc của lao động nước ngoài lên 5 năm thay vì 3 năm như hiện nay. Xu hướng này mở ra nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam.


Tuy nhiên, hoạt động tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng, tu nghiệp sinh tại Nhật bớt khắt khe không có nghĩa là đã dễ dãi, dễ “qua mặt”. Cơ hội đi xuất khẩu lao động Nhật với lao động thì nhiều và rất hấp nhưng sẽ là rủi ro lớn nếu chúng ta không đáp ứng đủ và đúng nguồn lao động. Các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng vào quá trình tuyển dụng, đào tạo để có nguồn lao động đi Nhật dồi dào, chất lượng tốt thì mới ký đơn hàng với đối tác được.


Cuối năm 2015, Việt Nam đã gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN, vì vậy, việc chuyển dịch lao động là tất yếu trong thời gian tới. Lao động Việt Nam sẽ phải đương đầu với những thách thức cạnh tranh trong thị trường lao động quốc tế. Việc được ưu tiên tuyển dụng sang thị trường tiềm năng và khó tính như Nhật Bản là tín hiệu lạc quan về một tương lai tốt đẹp cho xuất khẩu lao động nước ngoài của Việt Nam nhưng rất cần chiến lược tổng thể, dài hạn để đào tạo lao động có chất lượng.


Những tháng cuối năm luôn là quãng thời gian cao điểm của hoạt động đưa người đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Tuy nhiên đây cũng là thời điểm “hoạt động hết năng suất” của giới cò mồi (từ bác xe ôm đến bà bán nước) để chèo kéo, mồi chài người lao động “nộp mình” cho các công ty đưa người đi Nhật kém chất lượng. Thường xuyên theo dõi tin tức người lao động hẳn thấy những tên doanh ngiệp lừa đảo lần lượt được điểm danh “móc túi” người lao động, thu phí vượt khung, lừa ký hợp đồng với các điều khoản không rõ ràng,… và vô số những chiêu trò tinh vi khác.


Bởi vậy mới nói, đi Nhật làm việc, kiếm tiền với lương khủng, đãi ngộ tốt, hấp dẫn là vậy nhưng có rất nhiều người chần chừ không dám quyết. Chẳng phải bởi chi phí xuất khẩu lao động Nhật Bản cao, chẳng phải bởi học tiếng Nhật khó, … mà bởi sợ lỡ như gửi nhầm niềm tin cho một công ty kém chất lượng sẽ dẫn đến những hệ lụy khôn lường.


Tại Thang Long OSC chúng tôi tiếp nhận tư vấn xuất khẩu lao động Nhật Bản miễn phí. Mọi thắc mắc về chi phí, thủ tục, công việc, đơn hàng,… đều sẽ được giải đáp công khai, minh bạch nhất bằng cả văn bản trò chuyện, giải đáp trực tiếp. Hãy đăng ký ngay hôm nay để tìm hiểu về các đơn hàng đi Nhật lương thưởng cao nhất và để được hỗ trợ 10 triệu khi “xí chỗ” qua website hoặc đến trực tiếp văn phòng.
(Tin tức tổng hợp)
Reactions

Post a Comment

0 Comments