Ad Code

Responsive Advertisement

“Cánh cửa mới” cho xuất khẩu lao động Nhật Bản 2017

Chính phủ Nhật Bản đang có động thái giảm bớt các quy định về tư cách cư trú cho người lao động nước ngoài trong ngành dịch vụ trong một nỗ lực đối phó với dòng khách du lịch quốc tế gia tăng chóng mặt tại Nhật. Liệu đây có là một cơ hội mới cho các lao động Việt Nam  muốn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản 2017 và kiếm những cơ hội đổi đời? Và thực chất chính sách hút lao động nhập cư mới được Chính phủ Nhật Bản rục rịch đề xuất, thực hiện này cụ thể ra sao? Hãy cùng đọc bài viết để hiểu thêm nhé!

 

“Cánh cửa mới” cho xuất khẩu lao động Nhật Bản 2017

 
Nới hay siết trong quy định tiếp nhận thực tập sinh Nhật Bản?
Đầu tuần này, tờ Asia Nikkei của Nhật cho biết có khoảng hơn 20 ngàn sinh viên, gấp 2.3 lần số lượng 5 năm trước, đang làm việc bán thời gian tính tới tháng 10 năm 2016. Bộ Lao động Nhật Bản cho biết, trong ngành dịch vụ thuê nhà trọ và ăn uống, sinh viên bán thời gian chiếm tới 56% người lao động nước ngoài.
Chính quyền trung ương đến nay tập trung chủ yếu vào việc thu hút các chuyên gia nước ngoài có tay nghề cao, như cố vấn kinh doanh hoặc các nhà nghiên cứu. Quy định mới cấp quy chế thường trú cho nhóm này trong ít nhất 1 năm sẽ sớm có hiệu lực. Tuy nhiên, chương trình nhập cư cho chuyên gia tay nghề cao của Nhật Bản đòi hỏi ứng viên đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe như tiêu chí về thu nhập, trình độ học vấn và quá trình làm việc. Những người chỉ trích cho rằng hệ thống này đã loại bỏ rất nhiều lao động nước ngoài có những kỹ năng chuyên môn.

Văn phòng nội các Nhật hiện đang tìm cách tạo ra một khuôn khổ riêng biệt để mở ra cánh cửa cho những tài năng nước ngoài không được công nhận là chuyên gia có tay nghề cao. Yêu cầu cư trú cho nhóm lao động ngày sẽ được nới lỏng cho những đặc khu kinh tế chiến lược được chỉ định.
Chương trình mới này nhằm mục đích đảm bảo thu hút các chuyên gia ở lại Nhật, thoát khỏi sự phụ thuộc vào sinh viên nước ngoài, những người trở về nước sau một thời gian ngắn. Các loại công việc được áp dụng có thể bao gồm thông dịch viên, đầu bếp, phục vụ rượu và thiết kế thời trang. Hiện nay, lao động nước ngoài trong những ngành nghề này cần 10 năm kinh nghiệm hoặc bằng đại học để đủ điều kiện cư trú.
Văn phòng nội các Nhật sẽ xem xét kế hoạch kinh doanh liên quan đến người lao động nước ngoài tại các ủy ban thành lập ở 17 đặc khu chiến lược, những khu vực chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn như Tokyo và Osaka. Mỗi đặc khu sẽ chọn những ngành nghề cụ thể để được áp dụng chương trình. Các ứng viên vượt qua bài kiểm tra chứng nhận trong và ngoài nước, cũng như những người có giải trong các cuộc thi quốc tế, sẽ chỉ cần đáp ứng những yêu cầu thoải mái hơn về kinh nghiệm làm việc và các yêu cầu khác…
Một con đường dễ dàng hơn cho người nước ngoài muốn làm việc ở Nhật được coi là thiết yếu trong việc giải quyết tình trạng thiếu lao động của đất nước, chưa kể sẽ thúc đẩy năng suất và duy trì tăng trưởng kinh tế. Việc tuyển dụng các nhà thiết kế thời trang và những người lao động nước ngoài khác trong các lĩnh vực tương tự cũng có thể giúp đẩy nhanh việc quảng bá xuất khẩu văn hóa Nhật Bản.

Tuy nhiên, phe bảo thủ dự kiến sẽ phản đối lại việc cho phép thêm người nước ngoài làm việc tại Nhật Bản. “Nếu các đặc khu tiếp nhận người nước ngoài đang thành công trong những việc như tăng số lượng việc làm cho người Nhật Bản, sẽ dễ thiếp lập hơn những môi trường tiếp nhận tương tự trên phần còn lại của đất nước,” một nguồn tin nội bộ của đặc khu chiến lược cho biết.

Xuất khẩu lao động Nhật ngành dịch vụ - “ngon, nhưng có dễ xơi?”
Được xem là một thị trường khó tính với những yêu cầu khắt khe về chuyên môn, tuy nhiên trong 2 năm gần đây, số lao động VN sang thị trường Nhật Bản đã tăng một cách đáng kể. Theo Thống kê của Bộ Lao động Thương binh – Xã hội, năm 2016, số người sang Nhật Bản là 37.000 người, chiếm tỷ lệ 31% tổng số lao động đưa đi xuất khẩu, đánh dấu bước chuyển biến về chất lượng của lao động Việt trong năm vừa qua. Đặc biệt, cuối năm 2016, Nhật Bản vừa thông qua Luật mới tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các lao động nước ngoài, trong đó có Việt Nam.
Bằng việc ban hành chính sách nới lỏng thời gian lưu trú từ ba năm lên năm năm ở một số ngành nghề cho người lao động, đây sẽ là tín hiệu vui đối với người lao động đi làm việc tại Nhật Bản. Theo chính sách này, những thực tập sinh đã hết hạn ba năm, sau khi về nước đúng hạn trên một năm sẽ được phép quay lại Nhật hai năm nữa. Trước đó, theo quy định cũ không cho phép thực tập sinh hết hạn về nước quay lại Nhật Bản với cùng tư cách lưu trú là thực tập sinh tại Nhật.
Các chính sách mới của Nhật Bản có vẻ như đang rất rộng mở cho các lao động VN. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tư vấn lao động, người lao động Việt vẫn bị hạn chế về ngoại ngữ, kinh nghiệm chuyên môn, nhất là ở một số ngành nghề đòi hỏi kỹ năng tay nghề cao và trình độ nhất định như điện tử, công nghệ… Theo ông Phạm Viết Hương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Bộ Lao động Thương binh – Xã hội cho biết, trong thời gian tới để đảm bảo chất lượng lao động Việt Nam, Cục sẽ phối hợp với các địa phương, DN tiếp tục đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ đào tạo cho các đối tượng chính sách xã hội và những người lao động có nhu cầu.
(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)
So với du học Nhật Bản đang được Chính phủ Nhật Bản đề ra các quy định nhập cảnh chặt chẽ hơn, chương trình thực tập sinh tại Nhật lại được chính phủ nước này ưu ái thực hiện rất nhiều chính sách thu hút lao động nhập cư  cực hấp dẫn. Cơ hội được trải nghiệm môi trường làm việc tiên tiến, hiện đại, thu nhập từ công việc cao ngất ngưởng và chế độ đãi ngộ cực tốt đang chờ đợi người lao động muốn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản 2017.
Tìm hiểu ngay chương trình trợ phí lên đến 800 USD cho người ứng tuyển đơn hàng đi xuất khẩu Nhật trong tháng 3/2017 tại ThangLong OSC tại đây. Hãy để ThangLong OSC đồng hành cùng bạn và hỗ trợ bạn trong suốt quá trình làm việc tại xứ sở hoa anh đào!

Thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Công ty Cổ phần Đầu tư và Hợp tác quốc tế Thăng Long
Địa chỉ: số 7, tầng 8 tòa nhà Hội LHPN, đường Tôn Thất Thuyết , Cầu Giấy, Hà Nội
ĐT: 0868.986.528 - 0981057683 - 0981 079 362 – 0981052583

Reactions

Post a Comment

0 Comments