Ad Code

Responsive Advertisement

Xuất khẩu lao động Canada nên cẩn thận

Xuất khẩu lao động Canada không phải dễ. Gần đây, nhiều lao động trẻ ở Nghệ An, Hà Tĩnh kháo nhau thông tin một công ty tư vấn và đào tạo tại Hà Tĩnh tuyển dụng lao động đi Canada hái trái cây với mức lương 80 triệu đồng/tháng. Hơn 50 lao động đã vội vàng đặt cọc mỗi người 3.000 USD.

 

Đi xuất khẩu lao động Canada thực hư thế nào? Theo anh Phan Hữu Tùng ở xã Thạch Bằng, H.Lộc Hà, Hà Tĩnh, trước Tết Nguyên đán vừa rồi, Công ty tư vấn và đào tạo Hà Tĩnh (trụ sở tại tổ 3, P.Tân Giang, TP.Hà Tĩnh) có về xã thông tin đưa người đi lao động tại Canada với chi phí trọn gói 23.000 USD (gần 500 triệu đồng). Đây là một số tiền quá lớn, dù tích góp cả đời người dân nghèo cũng không có được, nhưng vì lời hứa hẹn lương 4.000 USD/tháng (tương đương 80 triệu đồng), nhiều người đã cầm sổ đỏ, vay mượn họ hàng lo tiền đi Canada. 

Trong biên bản thỏa thuận giữa người lao động với công ty, do bà Lê Thị Bích, Phó  giám đốc công ty ký, hợp đồng hái trái cây tại TP.Montréal, bang Québec (Canada) có thời hạn 2 năm, được gia hạn 1 năm. Thời gian làm việc 45 giờ/tuần, 6 ngày/tuần. Mỗi lao động đặt cọc trước 3.000 USD (60 triệu đồng). Tuy nhiên, trong  giấy xác nhận tuyển dụng bằng tiếng Anh không hề có thông tin người lao động làm gì, ở đâu và ai là người tuyển dụng, ngoài tên công ty nhòe nhoẹt, trụ sở chính ở Anh, chi nhánh ở Nigeria.

Xuất khẩu lao động Canada nên cẩn thận


Anh Phan Văn Hiền ở H.Thạch Hà, Hà Tĩnh bộc bạch: “Em mới thi trượt ĐH, ở nhà chưa có việc. Nghe loa truyền thanh của xã thông tin tổ chức hội thảo đi Canada, em đăng ký liền. So với mức lương 3 triệu đồng/tháng làm thợ xây ở quê, thì đi hái trái cây lương cao gấp 27 lần. Đây là số tiền trong mơ, chỉ làm 1 ngày bằng lương cả tháng ở Việt Nam”. Nhiều lao động trẻ rất tin tưởng, chương trình được thông tin rộng rãi trên loa truyền thanh. Ngoài ra, người lao động còn được giới thiệu đến công ty liên kết đưa người đi Canada có trụ sở ở Mai Dịch, Q.Cầu Giấy, Hà Nội.




Không có công ty nào được phép đưa người đi Canada. Tuyển dụng lao động đi với số tiền lớn như vậy là lừa đảo


Ông Đào Công Hải
Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH).

Công ty tuyển dụng hứa hẹn với người lao động rằng đặt cọc xong, trong vòng 10 ngày sẽ có visa; sau đó thanh toán tiếp 10.000 USD, sang đến nơi sẽ nộp hết số tiền còn lại. Tuy nhiên, đã hơn 2 tháng qua, chưa người lao động nào được cầm visa, hỏi công ty chỉ nhận được lời hứa hẹn “sắp có”. Quá sốt ruột, anh Tùng đã nhờ Thanh Niên hỏi thông tin chương trình đi Canada. Sau khi biết không có doanh nghiệp nào được phép đưa lao động qua Canada, ngày 25.4, nhiều người đã đến công ty đòi lại tiền. Chỉ có 7 người được nhận lại 40 triệu đồng/người, còn 20 triệu đồng công ty vẫn giữ với lý do đã ứng tiền lo thủ tục xuất khẩu lao động visa đồng thời tiếp tục hứa hẹn đã có 6 visa, trong tháng 5 sẽ có visa cho những người còn lại và vận động tiếp tục chờ đợi. 

Có dấu hiệu lừa đảo
Điều đáng nói, theo biên bản thỏa thuận cam kết với các lao động, địa chỉ của công ty đặt tại tổ 3, P.Tân Giang, TP.Hà Tĩnh nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, không có công ty nào như vậy trên địa bàn. Điều này đã được ông Điền Xuân Thành, phụ trách việc làm P.Tân Giang xác nhận. Qua thông tin từ người lao động, công ty này nằm trong Trung tâm hướng nghiệp - dạy nghề TP.Hà Tĩnh (52 Lê Hồng Phong, P.Thạch Linh, TP.Hà Tĩnh).

Ngày 28.4, bà Lê Thị Bích, Phó giám đốc công ty khẳng định đã trả tiền cho 7 người lao động và không có ý định chiếm dụng vốn. Với những người còn lại, ai có nguyện vọng đi tiếp, công ty sẽ tạo điều kiện. Chúng tôi đề cập đến giấy phép đưa người lao động đi Canada, bà Bích im lặng, không trả lời. Khi được hỏi “nghĩa là đưa người lao động đi trái phép?”, bà Bích ngập ngừng: “Thực tế tôi làm cho chồng đi rồi. Thấy mọi người tha thiết đi nên đưa họ đi”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Công Hải, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) khẳng định: “Không có công ty nào được phép đưa người đi Canada. Tuyển dụng lao động đi với số tiền lớn như vậy là lừa đảo”. Ông Hải cho biết thêm thủ tục xin visa vào Canada cực khó. Ngoại ngữ đòi hỏi rất cao. Nếu phỏng vấn không đạt yêu cầu sẽ chẳng bao giờ sang Canada được. “Người lao động dễ bị lừa vì nghe lời dụ dỗ không cần học, đi ngay, lương cao. Những chiêu này, tôi đã nhiều lần lên báo đài cảnh báo rồi. Doanh nghiệp xuất khẩu lao động thu tiền trái phép của người lao động đưa đi Canada là lừa đảo”, ông Hải nhấn mạnh

Đọc xong bài viết này các bạn hẳn đã biết cách phòng tránh, đừng để xảy ra trường hợp như các bạn trên nhé. Đi xuất khẩu lao động bất cứ nước nào đều phải tìm hiểu thông tin chính xác, ở nước khác thu nhập sẽ cao hơn ở Việt Nam nhưng không có nghĩa là trên mây như vậy đâu, công sức mình bỏ ra như thế nào sẽ được hưởng như thế. Có rất nhiều thị trường Châu Á phù hợp với lao động Việt Nam , các bạn đừng nên bỏ qua

Chúc các bạn may mắn!


 
Reactions

Post a Comment

0 Comments